Trang chủChuyên đềCông tác nữ công, giới
Công tác nữ công, giới
Cập nhật lúc 03:57 24/03/2025 (GMT+7)
HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “KỸ NĂNG LÀM CHA MẸ CHO SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN TRẺ THƠ” TRONG CNVCLĐ

1. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

Chương trình “ Kỹ năng làm cha mẹ cho sự phát triển toàn diện của trẻ thơ”  dành cho CNVCLĐ nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ thơ trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025 (Theo Quyết định số 1437/QĐ-TTg, ngày 29/10/2018 của Thủ Tướng Chính phủ), Đề án về “Hỗ trợ lao động nữ cải thiện điều kiện chăm sóc, nuôi dạy và học hành của con công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” sẽ được Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai trong năm 2024 và trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết về làm cha mẹ tích cực, chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, phát triển trí tuệ, phòng ngừa xâm hại và an toàn cho trẻ.

 Chương trình bao gồm những nội dung thiết thực, bổ ích dành cho đoàn viên, người lao động trong quá trình đồng hành cùng con khôn lớn, đồng thời tạo chuyển biến tích cực trong đổi mới nội dung, hoạt động công tác nữ công góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

2. NỘI DUNG

Xây dựng chương trình để các cha mẹ được trải nghiệm 8 chuyên đề về chăm sóc, nuôi dạy trẻ em bao gồm: (1) Làm cha mẹ tích cực, (2) Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, (3) Chăm sóc sức khoẻ cho trẻ; (4) Phát triển trí tuệ (5) Vui chơi cùng trẻ; (6) Can thiệp hành vi của trẻ (7) Phòng chống xâm hại trẻ; (8) An toàn cho trẻ.

3. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ

- Thời gian thực hiện: 8 buổi, mỗi buổi trong khoảng 90 phút.

- Địa điểm: Tại nơi làm việc hoặc khu nhà trọ của công nhân lao động.

- Đối tượng tham dự: cán bộ công đoàn cơ sở, công nhân lao động. Mỗi buổi sinh hoạt không quá 30 cha mẹ tham dự, ưu tiên lựa chọn CNLĐ có con trong độ tuổi từ 0-8 tuổi.

4. HƯỚNG DẪN VIÊN

4.1. Yêu cầu: Là những học viên đã tham gia chương trình các lớp đào tạo “Hướng dẫn viên Kỹ năng làm cha mẹ cho sự phát triển toàn diện của trẻ thơ” do Tổng Liên đoàn triển khai năm 2023 tại các tỉnh Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Hà Nội, hoặc các chuyên gia về trẻ em, dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý...

          4.2. Nhiệm vụ của Hướng dẫn viên:

- Tổ chức lớp/lập kế hoạch và hướng dẫn cách thức tổ chức hoạt động nhóm.

- Định hướng và tạo bầu không khí sinh hoạt nhẹ nhàng, thư giãn, mang tính chất trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy và chăm sóc con giữa các cha mẹ trong nhóm trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên.

5. HÌNH THỨC TỔ CHỨC

Triển khai chương trình đến với công nhân lao động thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, câu lạc bộ nữ công hoặc lồng ghép trong các hoạt động tại cơ sở.

6. CHƯƠNG TRÌNH CỤ THỂ

Lập kế hoạch cho buổi sinh hoạt gồm 3 phần:

- Phần mở đầu

+ Chào đón, điểm danh

+ Các hoạt động khởi động liên quan đến chủ đề

+ Chia sẻ cảm nghĩ của cha mẹ (buổi đầu) trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy con hoặc những trải nghiệm rút ra trong chính quá trình tuổi thơ của cha mẹ; chia sẻ những nội dung, kết quả cha mẹ đã thực hành với con trong thời gian qua (ở các buổi tiếp theo)

- Nội dung chính:

+ Giới thiệu chủ đề buổi sinh hoạt

+ Triển khai các hoạt động theo các bước để làm rõ nội dung chủ đề.

- Tổng kết:

+ Tóm tắt nội dung chủ đề đã thực hiện.

+ Gợi ý cha mẹ áp dụng những nội dung đã trao đổi vào thực tiễn.

+ Bàn về buổi sinh hoạt chủ đề tiếp theo.

7. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC

- Sử dụng phương pháp học qua trải nghiệm, lấy cha mẹ làm trung tâm; lấy những tình huống thực tiễn trong quá trình nuôi dạy con cũng như những vấn đề mà người lao động là các cha mẹ tại gia đình có thể đang gặp phải trong quá trình nuôi dạy con để đưa vào phân tích và đưa ra những giải pháp để giải quyết trên cơ sở kiến thức, kĩ năng đã được hướng dẫn ở các lớp tập huấn.  

- Hướng dẫn viên cần chú ý đến kỹ năng thiết lập bầu không khí nhóm, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thu hút sự tham gia của cha mẹ, kỹ năng tổ chức trò chơi; trong đó tập trung vào người tham gia và tăng cường sự trải nghiệm của các cha mẹ trong các buổi sinh hoạt.

8. KINH PHÍ TỔ CHỨC

Từ nguồn kinh phí của các cấp công đoàn hoặc nguồn xã hội hóa. Dự trù kinh phí trên cơ sở các mục chi cần thiết như: market, giải khát, văn phòng phẩm (gồm giấy A0, A4, giấy màu, bút viết, bút màu sáp, kéo, ảnh màu in trên giấy A4, quà tặng…).

9. TÀI LIỆU THAM KHẢO

Tài liệu trong chương trình làm cha mẹ vì sự phát triển toàn diện của trẻ thơ Việt Nam – UNICEF gồm hướng dẫn dành cho Hướng dẫn viên và tài liệu Sức khỏe – Trí tuệ - Hành vi (Xem file đính kèm). 

  

Xem tệp đính kèm: B%C3%A0i%20gi%E1%BA%A3ng%20m%E1%BA%ABu%20cho%20HDV.pdf C%C3%A1c%20c%C3%A2u%20h%E1%BB%8Fi%20s%C3%A0ng%20l%E1%BB%8Dc%2Cr%E1%BB%91i%20lo%E1%BA%A1n%20ph%C3%A1t%20tri%E1%BB%83n%20%E1%BB%9F%20tr%E1%BA%BB.pdf Ch%C3%ADnh%20s%C3%A1ch%20thai%20s%E1%BA%A3n.pdf Ki%E1%BA%BFn%20th%E1%BB%A9c%2C%20k%E1%BB%B9%20n%C4%83ng%20ch%C4%83m%20s%C3%B3c%20tr%E1%BA%BB.pdf T%C3%A0i%20li%E1%BB%87u%20d%C3%A0nh%20cho%20sinh%20ho%E1%BA%A1t%20nh%C3%B3m_8Nov.pdf
In
Về đầu
Lượt truy cập: