Thời sự
Cập nhật lúc 02:37 03/06/2025 (GMT+7)
1-2 tuần tới hoàn thành quy chuẩn khí thải ô tô, Bộ Công an sẽ xử lý trường hợp vi phạm

Phó Cục trưởng Cục Môi trường cho biết, khoảng 1-2 tuần tới sẽ ban hành quy chuẩn khí thải ô tô.

1-2 tuần tới hoàn thành quy chuẩn khí thải ô tô, Bộ Công an sẽ xử lý trường hợp vi phạm
Ô tô lưu hành sẽ phải đáp ứng chuẩn khí thải. Ảnh: Lao Động

1-2 tuần tới ban hành quy chuẩn kiểm soát khí thải ô tô

Sáng 3.6 tại cuộc họp tham vấn dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô, mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, theo quy định của Luật bảo vệ môi trường 2020, Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiến hành xây dựng quy chuẩn khí thải của xe ô tô, mô tô, xe gắn máy và dự thảo lộ trình áp dụng.

Đối với khí thải xe ô tô đã tiến hành kiểm soát theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, tuy nhiên tại Việt Nam việc kiểm soát khí thải trước đây chưa thực hiện được do nhiều lý do khách quan và chủ quan. Mới đây thực hiện chủ trương mới, việc kiểm soát khí thải được đưa vào quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới.

"Hiện nay quy chuẩn khí thải với xe ô tô lưu hành tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trình để chuẩn bị ban hành. 1-2 tuần tới sẽ hoàn thành" - ông Nam cho biết.

Phó Cục trưởng Cục Môi trường Lê Hoài Nam thông tin về áp dụng quy chuẩn khí thải phương tiện ô tô. Ảnh: Khương Trung
Phó Cục trưởng Cục Môi trường Lê Hoài Nam thông tin về áp dụng quy chuẩn khí thải phương tiện ô tô. Ảnh: Khương Trung

Phó Cục trưởng Cục Môi trường cho biết, lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải với ô tô đang được thực hiện theo quy định 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên để tiếp tục tăng cường khả năng kiểm soát phát thải từ phương tiện tham gia giao thông, Bộ đã áp dụng quy chuẩn mới để thay thế cho quy định 16 với mục tiêu kiểm soát kỹ hơn phương tiện tham gia giao thông và kiểm soát kỹ với các địa phương đang đối diện với tình trạng ô nhiễm không khí nặng hơn so với các địa phương còn lại.

Đối với phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, theo ông Lê Hoài Nam, Việt Nam có số lượng xe mô tô, xe gắn máy lớn với 70 triệu phương tiện, là nguồn đóng góp khí thải lớn, gây ra ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Thực hiện luật trật tự an toàn giao thông đường bộ được quốc hội thông qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã khẩn trương triển khai lộ trình áp dụng quy chuẩn xe mô tô, xe gắn máy và đã đưa ra lấy ý kiến.

"Đối với khí thải xe mô tô, gắn máy là chính sách góp phần kiểm soát khí thải từ lượng lớn xe lưu hành tại Việt Nam. Chính sách này khi triển khai sẽ có tác động rộng vì mô tô, gắn máy là thiết yếu và các gia đình Việt Nam đều sở hữu nên đánh giá tác động cũng cần được cân nhắc thận trọng" - ông Nam cho hay.

Dự thảo lộ trình áp dụng chuẩn khí thải với phương tiện ô tô như sau:

Theo dự thảo, các xe ô tô đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực thì được tiếp tục lưu hành đến kỳ đăng kiểm kế tiếp mới phải áp dụng theo lộ trình khí thải quy định tại Quyết định này.

Về việc tổ chức thực hiện, Bộ Công an sẽ tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của xe ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại Quyết định này; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định tại Quyết định này đồng thời giám sát các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định khí thải xe ô tô tuân thủ Quyết định này trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

https://laodong.vn/xa-hoi/1-2-tuan-toi-hoan-thanh-quy-chuan-khi-thai-o-to-bo-cong-an-se-xu-ly-truong-hop-vi-pham-1517228.ldo

Nguyễn Hà (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: