Thời sự
Cập nhật lúc 04:42 12/05/2025 (GMT+7)
Dạy học 2 buổi/ngày không thu phí hướng tới quyền lợi người học

Dạy học 2 buổi/ngày góp phần giãn số tiết học/buổi của học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các em phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất.

Dạy học 2 buổi/ngày không thu phí hướng tới quyền lợi người học
Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh. Ảnh: Vân Trang

Hướng tới quyền lợi người học

Thông báo kết luận mới đây của Văn phòng Trung ương Đảng sau buổi làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại diện Đảng ủy Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương đã khẳng định chủ trương thống nhất về việc các trường tiểu học, THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tùy theo điều kiện từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên.

Các đơn vị cần có lộ trình thực hiện từng bước chủ trương này, trong đó cần kết hợp Nhà nước đầu tư là chính với khuyến khích xã hội hóa. Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hóa, nghệ thuật bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện.

Ghi nhận ý kiến từ phụ huynh cho thấy, nhiều người ủng hộ chủ trương này bởi việc học 2 buổi/ngày sẽ tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện hơn về thể chất, tinh thần và kỹ năng sống.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. Nếu nhà trường tổ chức hai buổi, học sinh được học đầy đủ các môn chính khóa và tự chọn trong khung giờ chính, hạn chế nhu cầu học kèm buổi tối. Như vậy sẽ giảm áp lực học tập cho con trẻ” chị Mỹ Hạnh (Nghệ An) bày tỏ.

Chị Phan Nga (TPHCM) - phụ huynh học sinh lớp 6 tại Quận 1 cho biết, chị an tâm hơn khi con học 2 buổi/ngày. Vị phụ huynh này cho biết, từ thời điểm con đang học lớp 5 chị đã xác định tìm trường dạy học 2 buổi/ngày để con theo học.

Đối với học sinh, các em cho rằng đây là cơ hội để học tập hiệu quả và là bước đệm phát triển cho tương lai. Đặc biệt là dịp để các em có trải nghiệm thực tế, cọ xát với các môn năng khiếu, từ đó tìm ra môn học yêu thích.

“Em rất háo hức nếu được học các môn nghệ thuật, thể thao với nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp” - học sinh Đào Phương Dung - Trường THCS Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) chia sẻ.

Cơ hội và thách thức

Theo lãnh đạo một số cơ sở giáo dục, dạy học 2 buổi/ngày là hướng đi tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nếu được triển khai đúng cách.

Trao đổi về vấn đề này, bà Đặng Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tây Đằng (Hà Nội) - cho biết, trước mắt trường vẫn gặp một số thách thức nhất định.

“Về cơ sở vật chất, hiện tại nhà trường cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Kinh phí triển khai sẽ phụ thuộc vào nguồn ngân sách được cấp và nhà trường sẽ thực hiện theo hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn là đội ngũ giáo viên bởi hiện chưa đủ về số lượng để triển khai đồng loạt và hiệu quả chương trình hai buổi. Đây là vấn đề nhà trường đang rất quan tâm và mong muốn sớm được bổ sung, hỗ trợ trong thời gian tới” - bà Hà chia sẻ.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM - cho biết, năm học 2024-2025, thành phố có 39/556 cơ sở giáo dục tiểu học chưa tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (tương đương 92,98% trường tiểu học đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày); tỉ lệ dạy 2 buổi/ngày ở bậc trung học đạt 93%.

Các địa bàn như Quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10, Phú Nhuận và huyện Cần Giờ, Nhà Bè có tỉ lệ học 2 buổi/ngày đạt 100%. Các địa phương còn lại gia tăng dân số cơ học hằng năm như Quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân,... còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, nên một số trường chỉ tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày vào một số ngày.

Lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM đánh giá, việc dạy học 2 buổi/ngày góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển theo phẩm chất và năng lực dựa trên một môi trường giáo dục đa dạng, giúp học sinh có môi trường lành mạnh để phát triển, cha mẹ yên tâm; có nhiều thời gian để học sinh làm việc nhóm, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm và phát triển các năng lực cá nhân...

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GDĐT TPHCM cho biết, hiện nay điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, nhiều nơi vẫn thiếu phòng học, phòng chức năng cần được đầu tư thêm. Còn thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên dạy các môn âm nhạc, mĩ thuật, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, tin học, ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục.

Từ đó, Sở GDĐT TPHCM kiến nghị Bộ GDĐT cần có cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày thực hiện Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là các giáo viên dạy các môn âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất, ngoại ngữ, tin học.

Ngành giáo dục, các địa phương chuẩn bị điều kiện để dạy 2 buổi mỗi ngày

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Quảng Ngãi - cho biết, TP Quảng Ngãi có khoảng 40.000 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở. Đối với cấp tiểu học, hiện nay tất cả các trường học trên địa bàn TP Quảng Ngãi đã triển khai dạy hai buổi mỗi ngày được hơn 4 năm.

Riêng đối với cấp trung học cơ sở, hiện chưa có trường nào trên địa bàn TP Quảng Ngãi áp dụng hình thức dạy hai buổi mỗi ngày, nên chưa xây dựng chương trình học phù hợp. “Chủ trương dạy hai buổi mỗi ngày ở cấp trung học cơ sở, nếu được triển khai, sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực cho học sinh, giảm dần tình trạng dạy thêm, học thêm...”, ông Hưng chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Anh, Trưởng Phòng GDĐT huyện Sơn Tây cho biết, toàn huyện có khoảng 3.200 học sinh tiểu học và THCS. Việc học hai buổi một ngày được triển khai từ 2 năm qua, giúp quản lý học sinh tốt hơn, hạn chế dạy thêm, học thêm, được phụ huynh ủng hộ và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Viên Nguyễn

https://laodong.vn/chinh-sach-giao-duc/day-hoc-2-buoingay-khong-thu-phi-huong-toi-quyen-loi-nguoi-hoc-1505311.ldo

Hồng Nhung - Chân Phúc (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: