Đề xuất 6 địa phương được tiếp tục thực hiện chính sách đặc thù sau sáp nhập
Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép 6 địa phương sau sáp nhập tỉnh được tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù để nhân rộng mô hình phát triển.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình chuyển tiếp áp dụng chính sách đặc thù tại một số địa phương sau sáp nhập tỉnh. Ảnh: Phạm Đông
Sáng 19.5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Nghị quyết số 60-NQ/TW đã quyết nghị: tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và số lượng ĐVHC cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, tính đến nay, cả nước có 10 địa phương (bao gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột thuộc tỉnh Đắk Lắk, TPHCM và Cần Thơ) đang được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo các Luật, Nghị quyết riêng của Quốc hội.
Việc sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh và kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp huyện dẫn đến thay đổi về ranh giới địa lý, phạm vi quản lý, địa vị pháp lý, quy mô dân số, tình hình phát triển kinh tế - xã hội,... của các địa phương.
Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải có quy định chuyển tiếp về việc tiếp tục áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù đang được thực hiện tại các địa phương thuộc diện sắp xếp nhằm đảm bảo tính liên tục, ổn định của quy định pháp luật, trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương này.
Phiên họp sáng 19.5. Ảnh: Phạm Đông
Chính phủ đã báo cáo Quốc hội sơ kết việc thực hiện các nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù của 8/10 địa phương, bao gồm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế (nay là TP Huế), Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ.
Việc tổ chức, sắp xếp ĐVHC 2 cấp không làm mất đi vai trò, vị trí chiến lược và những đặc thù về tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Các địa phương sau sắp xếp được mở rộng không gian phát triển mới, phát huy được vai trò dẫn dắt của vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng; đồng thời cũng tạo ra cơ hội mới, tiềm năng mới cho phát triển của địa phương.
Do đó, việc chuyển tiếp áp dụng các cơ chế, chính sách này sau sắp xếp ĐVHC 2 cấp sẽ tạo điều kiện mở rộng phạm vi áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù sang tỉnh, thành phố mới, tạo điều kiện nhân rộng mô hình phát triển thành công, tạo sức bật cho việc thực hiện được mục tiêu tăng trưởng.
Tại tờ trình, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép các địa phương sau sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh (bao gồm các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TPHCM và Cần Thơ) được tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù mà Quốc hội đã cho phép thực hiện tương ứng tại các địa phương trước khi sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh.
Cho phép các xã, phường mới tương ứng tại địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột thuộc tỉnh Đắk Lắk sau khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù mà Quốc hội đã cho phép thực hiện.
Giao Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện việc tổng kết, đánh giá các cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới hoặc luật hóa những vấn đề đã rõ, được thực tiễn kiểm nghiệm để áp dụng trong toàn quốc.
https://laodong.vn/thoi-su/de-xuat-6-dia-phuong-duoc-tiep-tuc-thuc-hien-chinh-sach-dac-thu-sau-sap-nhap-1509163.ldo
PHẠM ĐÔNG (báo lao động)