Đường kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc thi công ì ạch
Yên Bái - Mỗi khi có mưa, người dân huyện Văn Chấn lại khổ sở, dò dẫm trên tuyến đường kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thi công dở dang, thiếu biển cảnh báo
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội.
Dự án gồm 2 tuyến. Trong đó, tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, dự kiến thực hiện 5 năm (từ năm 2019-2024).
Dự án kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc thi công ì ạch khiến người dân đi lại khó khăn. Ảnh: Bảo Nguyên
Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, đoạn qua huyện Văn Chấn (thuộc gói thầu XL-11) do Công ty CP Tập đoàn Đông Đô thi công dù đã quá tiến độ nhưng mới làm được một phần khối lượng.
Dọc tuyến, nhiều điểm thi công dở dang, thiếu biển cảnh báo ở những khu vực nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Remaining Time -0:52
Ghi nhận của PV Báo Lao Động tại gói thầu XL-11 Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Cô giáo Lý Thị Thủy Tiên (công tác tại Trường Mầm non An Lương) cho biết: “Từ nhà tôi đến đường đi qua xã Suối Quyền có đoạn đường đất rất khó đi và hay sạt lở. Nhiều đoạn khác có đá và hố sâu khiến mọi người thường xuyên bị ngã và đứt chân. Những hôm mưa lầy lội, các thầy cô giáo nhiều lần phải bỏ xe ở đường, đi bộ 3 - 4km để kịp đến lớp”.
Nhiều đoạn thiếu biển cảnh báo nguy hiểm, vật liệu ngổn ngang. Ảnh: Bảo Nguyên
Tai nạn lao động chết người trong quá trình thi công
Theo lời người dân địa phương, việc dự án thi công chậm trễ, kéo dài nhiều năm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của bà con.
Không ít đoạn một bên là đất sạt, một bên là ta luy nhưng thiếu cọc tiêu, biển cảnh báo tạo ra cái bẫy đối với người tham gia giao thông, nhất là ban đêm.
Chiếc xe tải của người dân khi đang lưu thông trên tuyến bị sa lầy, mắc kẹt trong ngày 5.6. Ảnh: Bảo Nguyên
Chưa kể, quá trình thi công cũng thường xuyên xảy ra tai nạn lao động. Ông Đặng Kim Lý - Chủ tịch UBND xã Suối Quyền - cho biết: Gần đây nhất, khoảng 13h ngày 9.5, anh L.T.S đang lái máy xúc làm đường (đoạn Công ty CP Tập đoàn Đông Đô thi công) thì bất ngờ bị một tảng đá to từ trên cao rơi xuống, đè trúng máy xúc.
Hậu quả, máy xúc bị hư hỏng nặng phần đầu còn anh S tử vong thương tâm.
Đến nay dự án chưa hoàn thành 50% khối lượng. Ảnh: Bảo Nguyên
Qua khảo sát, nhiều hạng mục như cống hộp, bờ kè chống sạt lở ven đường có dấu hiệu thi công không đảm bảo chất lượng, bị bong tróc lún nứt...
Một số đoạn nhà thầu sử dụng xi măng để trám vá lại; nhiều cống hộp không đảm bảo chất lượng vẫn đưa vào thi công.
Nhiều cấu kiện bê tông có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, bị bong tróc, rỗ tổ ong và nứt vỡ. Ảnh: Bảo Nguyên
Trong lòng cống hộp thoát nước, bê tông nứt vỡ được nhà thầu trám vá lại. Ảnh: Bảo Nguyên
Ngày 7.6, trao đổi với Lao Động, ông Trần Nhật Phong, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng (đại diện chủ đầu tư cho biết), đến nay gói thầu XL-11 (do 3 công ty liên danh) mới thi công được 40% và đã gia hạn tiến độ đến tháng 6.2026.
Đối với trường hợp công nhân tử vong do tai nạn lao động, ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương có mặt tại hiện trường, làm rõ nguyên nhân.
Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu tuân thủ nghiêm quy định về an toàn lao động, kiểm tra kỹ lưỡng địa hình, quy trình, máy móc trước khi triển khai công việc.
Đất đá thi công dự án không được thanh thải dẫn đến chảy tràn lan ra lòng suối. Ảnh: Văn Đức
Theo Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 2, do địa hình khu vực hiểm trở và công tác giải phóng mặt bằng còn chậm dẫn đến tiến độ thi công chưa đạt yêu cầu đề ra.
Về các phản ánh của phóng viên tại đoạn tuyến do Công ty CP Tập đoàn Đông Đô thi công, ông Trần Nhật Phong cho biết - sẽ đôn đốc tư vấn giám sát và nhà thầu chấn chỉnh, khắc phục.
Công ty CP Tập đoàn Đông Đô có địa chỉ tại Khu sinh thái Thăng Long, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội do ông Phạm Đức Thắng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc.
Từ 2015, doanh nghiệp này tham gia thi công 43 gói thầu với tổng số vốn trúng thầu hơn 5.740 tỉ đồng (trong đó với vai trò độc lập hơn 355 tỉ đồng; vai trò liên danh hơn 5.380 tỉ đồng).
Chỉ riêng tại Ban quản lý dự án 2, Công ty cổ phần Tập đoàn Đông Đô đã trúng 3 gói thầu với tổng số vốn hơn 1.300 tỉ đồng gồm các dự án: Xây dựng đoạn Km38+252 - Km 54+069 thuộc tuyến nối Nghĩa Lộ; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90-Km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Thi công xây dựng tuyến tránh An Khê.
https://laodong.vn/giao-thong/duong-ket-noi-cac-tinh-mien-nui-phia-bac-thi-cong-i-ach-1519209.ldo
Nhóm PV (báo lao động)