Thời sự
Cập nhật lúc 09:39 14/03/2025 (GMT+7)
Giải quyết các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy

Chính phủ xem xét, ban hành văn bản giải quyết hoặc ủy quyền ban hành văn bản giải quyết vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền của Quốc hội khi sắp xếp bộ máy.

Giải quyết các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy
Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đang tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết 190/2025/QH15 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Nghị quyết này quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, bao gồm nguyên tắc xử lý; việc thay đổi tên gọi của cơ quan, tổ chức, đơn vị, chức danh có thẩm quyền.

Nghị quyết này cũng được áp dụng đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước trong các trường hợp thành lập, tổ chức lại, thay đổi tên gọi, thay đổi mô hình, cơ cấu tổ chức, giải thể cơ quan để thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Một nội dung nhận được nhiều sự quan tâm được nêu trong Nghị quyết đó là giải quyết các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Theo đó, Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC), Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) xem xét, ban hành văn bản giải quyết hoặc ủy quyền ban hành văn bản giải quyết các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền của Quốc hội khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, định kỳ hằng quý báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trong khi đó, UBTVQH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Tổng Kiểm toán nhà nước, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, ban hành văn bản hoặc ủy quyền ban hành văn bản để giải quyết các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Còn cơ quan, người có thẩm quyền có thể ban hành văn bản hành chính để hướng dẫn giải quyết các vấn đề phát sinh.

Việc ban hành văn bản hành chính phải đáp ứng một số điều kiện như:

Không quy định thêm yêu cầu, điều kiện hoặc làm tăng thời gian giải quyết, phát sinh chi phí, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện.

Mục đích ban hành văn bản hành chính là để kịp thời hướng dẫn giải quyết các vấn đề phát sinh do sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước quy định.

Nội dung hướng dẫn phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, người có thẩm quyền hướng dẫn; Văn bản hướng dẫn phải được công khai.

Cơ quan, người có thẩm quyền phải có trách nhiệm đồng thời tổ chức xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan, người có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh nội dung quy định tại văn bản hành chính hoặc nội dung đã ủy quyền ban hành.

https://laodong.vn/thoi-su/giai-quyet-cac-van-de-phat-sinh-khi-sap-xep-to-chuc-bo-may-1476550.ldo

CAO NGUYÊN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: 46.027.366
Chào bạn. Rất hân hạnh được tư vấn cho bạn các vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn, vệ sinh lao động. Vui lòng nhập câu hỏi.