Thời sự
Cập nhật lúc 03:39 01/05/2025 (GMT+7)
Hàng nghìn công nhân miệt mài thi công đường cao tốc trọng điểm quốc gia

Cao Bằng - Trong những ngày lễ lớn, hàng nghìn công nhân vẫn đang miệt mài trên công trường xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Hàng nghìn công nhân miệt mài thi công đường cao tốc trọng điểm quốc gia
Hàng nghìn công nhân vẫn miệt mài xuyên lễ xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Tân Văn

Trong khi cả nước hân hoan đón chào ngày đại lễ 30.4, kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, có những con người vẫn đang ở giữa núi rừng, dưới khe suối, miệt mài trong tiếng máy khoan, máy xúc rền vang suốt từ sáng sớm đến khuya.

Họ là công nhân, kỹ sư trên công trình thuộc nhóm các công trình trọng điểm quốc gia về hạ tầng giao thông - dự án xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Ngày 30.4, tại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đoạn qua tỉnh Cao Bằng, hơn 1.000 công nhân cùng hàng trăm máy móc đang được huy động chia thành hàng chục mũi thi công.

Công nhân miệt mài “định hình” cao tốc. Ảnh: Tân Văn, Khánh Linh
Công nhân miệt mài “định hình” cao tốc. Ảnh: Tân Văn, Khánh Linh

Ngay trước thềm ngày lễ, Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư đứng đầu liên danh) đã chủ động hỗ trợ tạm ứng thêm 10% kinh phí cho các nhà thầu bổ sung 79 mũi thi công, 212 thiết bị và 617 lao động.

Theo ông Nguyễn Đức Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đến nay, sản lượng thi công dự án đạt 2.409/10.438 tỉ đồng (tương đương 23% giá trị hợp đồng). Mục tiêu thông tuyến dự án giai đoạn 1 trong tháng 12.2025 và sẵn sàng khởi công giai đoạn 2 của dự án vào dịp 2.9 tới đây.

“Dự án gặp một số khó khăn về kỹ thuật, điều kiện thi công... Tuy nhiên, đây là niềm mong mỏi suốt nhiều năm của người dân và các cấp chính quyền địa phương. Chính vì vậy, tập thể cán bộ, kỹ sư và công nhân luôn tận dụng từng ngày từng giờ quý báu để đưa công trình sớm về đích. Những ngày lễ, anh em được chia thành các nhóm túc trực thi công, không ngại khó, ngại khổ để tăng tốc” - ông Tuấn nói.

Tính đến ngày 20.4, tỉnh Cao Bằng đã bàn giao được 93,14/93,35km chiều dài tuyến, tương đương 99,8%, và 757,4/820,9ha diện tích mặt bằng, đạt 92% theo thiết kế kỹ thuật được phê duyệt. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các huyện có dự án đi qua đang được triển khai đồng bộ.

Công nhân làm việc xuyên lễ. Ảnh: Tân Văn
Công nhân làm việc xuyên lễ. Ảnh: Tân Văn

Các khu tái định cư trọng điểm, như tại thị trấn Đông Khê (huyện Thạch An), đã hoàn thành thi công, 45 hộ dân đã bốc thăm nhận đất ở mới.

Xác định cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là công trình trọng điểm, các nhà đầu tư và nhà thầu đang dồn mọi nguồn lực, mở thêm các mũi thi công xuyên lễ để thông tuyến dự án trong năm 2025.

Tại hạng mục hầm Đông Khê - điểm nhấn của dự án, sau khi hoàn thành công đoạn đào hạ nền, các công nhân đang tập trung lắp đặt ván khuôn đổ bê tông vỏ hầm, thi công mương máng thoát nước và hệ thống điện.

“Chúng tôi đang dồn lực thi công vỏ hầm bên phải. Với tiến độ máy móc và nhân lực hiện tại thì sẽ vượt tiến độ trong dịp 30.4 này”, anh Nguyễn Xuân Thanh - ca trưởng hạng mục hầm Đông Khê, cho biết.

“Dù cả nước nghỉ lễ, anh em vẫn duy trì nhịp làm việc khẩn trương vì khối lượng công việc trước mắt còn rất lớn, ngày lễ vẫn thi công như ngày thường, về chế độ thì anh em, công nhân được hưởng theo quy định" - anh Thanh chia sẻ thêm.

Công nhân hối hả làm việc xuyên lễ trên các công trường xây cao tốc. Ảnh: Khánh Linh
Công nhân hối hả làm việc xuyên lễ trên các công trường xây dựng cao tốc. Ảnh: Khánh Linh

Tuy nhiên, một thách thức lớn hiện nay là việc bố trí bãi đổ thải. Tổng nhu cầu đổ thải trên toàn tuyến tại Cao Bằng là khoảng 7,3 triệu m³, nhưng trong năm 2024 mới chỉ bố trí được 34 vị trí đổ thải với dung tích khoảng 5,3 triệu m³, còn thiếu gần 2 triệu m³.

Việc chưa hoàn tất phê duyệt và bàn giao đầy đủ các bãi thải tiềm ẩn nguy cơ làm chậm tiến độ thi công nếu không được tháo gỡ kịp thời.

Sau khi hầm Đông Khê được thông, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang triển khai các công đoạn tiếp theo như đào hạ nền, gia cố, lắp đặt ván khuôn để đổ bê tông vỏ hầm, lắp đặt hệ thống thiết bị ITS. Ảnh: Tân Văn
Sau khi hầm Đông Khê được thông, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang triển khai các công đoạn tiếp theo như đào hạ nền, gia cố, lắp đặt ván khuôn để đổ bê tông vỏ hầm, lắp đặt hệ thống thiết bị ITS. Ảnh: Tân Văn

Nhìn chung, tỉnh Cao Bằng đang quyết tâm cao độ cùng nhà đầu tư và các đơn vị liên quan đảm bảo thông xe kỹ thuật tuyến Đồng Đăng – Trà Lĩnh vào cuối năm 2025, hướng tới mục tiêu sớm đưa tuyến cao tốc chiến lược này vào khai thác trong năm 2026.

https://laodong.vn/xa-hoi/hang-nghin-cong-nhan-miet-mai-thi-cong-duong-cao-toc-trong-diem-quoc-gia-1499701.ldo

TÂN VĂN (BÁO LAO ĐỘNG)

 
In
Về đầu
Lượt truy cập: