Ngành hàng tiêu dùng nhanh chuyển mình trong kỷ nguyên số và thương mại đa kênh
Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc kết hợp các kênh bán hàng truyền thống và thương mại điện tử.
Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”. Ảnh: BCT
Trong bối cảnh nền kinh tế số và thương mại đa kênh đang định hình lại toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất - phân phối - tiêu dùng toàn cầu, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là điều kiện tiên quyết để tồn tại và phát triển.
Tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh” do Báo Công Thương tổ chức, bà Trần Diệu Hương - Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết - ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đóng vai trò then chốt trong đời sống kinh tế - xã hội.
Ngành cung cấp các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, vệ sinh cá nhân với tốc độ quay vòng cao, phản ánh nhanh nhạy xu hướng tiêu dùng.
“Giai đoạn 2021 - 2024, tổng mức bán lẻ ngành FMCG tăng trung bình 10%/năm, trong bối cảnh GDP năm 2024 tăng 7,09%, dự báo năm 2025 đạt 8%. Thị trường chuyển dịch mạnh theo hướng tiêu dùng xanh, sạch, lành mạnh, chú trọng nguồn gốc và quy trình sản xuất.
Song song, hệ thống phân phối hiện đại và thương mại điện tử tăng trưởng mạnh. Năm 2024, thương mại điện tử tăng trên 22%, dự kiến chiếm 10% tổng mức bán lẻ năm 2025” - bà Trần Diệu Hương thông tin.
Tuy nhiên, theo bà Hương - doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn gặp khó khăn về vốn, công nghệ, nhân lực số. Chính sách hỗ trợ được triển khai đồng bộ như đầu tư hạ tầng logistics, hỗ trợ tín dụng, thuế, đào tạo nhân lực, hoàn thiện pháp lý cho mô hình O2O, livestream… nhằm xây dựng ngành FMCG thành động lực tăng trưởng nội địa bền vững.
Theo ông Đào Thanh Tùng, Trưởng bộ phận Thương mại điện tử Lotte Mart Việt Nam - thương mại điện tử không còn đơn thuần là một kênh bán hàng mới.
“Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ nhanh thứ hai Đông Nam Á, với tỷ lệ thâm nhập người dùng số vượt 60%. Tại LOTTE Mart, thương mại điện tử được định vị là nền tảng vận hành mới - thay vì chỉ là công cụ hỗ trợ bán hàng.
Hệ thống ERP, kho, CRM, giao nhận… được kết nối và tự động hóa theo thời gian thực, cho phép giao hàng nhanh trong 1-2 giờ hoặc liên tỉnh 300km.
Trong đợt mưa bão tháng 5.2025 tại Hà Nội, LOTTE Mart vẫn duy trì 70% đơn hàng nhờ năng lực vận hành linh hoạt. Bán lẻ hiện đại đang chuyển từ chiến lược đại trà sang phân khúc sâu, cá nhân hóa theo từng tệp khách hàng” - ông Đào Thanh Tùng cho biết.
Ông Đào Thanh Tùng nhấn mạnh, thương mại điện tử không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng, mà còn tái định nghĩa lại toàn bộ hệ sinh thái ngành bán lẻ, trở thành động lực chiến lược để phát triển bền vững và cạnh tranh trong thời đại số.
Trao đổi tại Hội thảo kinh nghiệm về vấn đề chuyển đổi số trong vận hành và phân phối bà Đoàn Trang Hà Thanh, Giám đốc Vận hành Lazada Việt Nam nhấn mạnh - chuyển đổi số trong vận hành và phân phối đang trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thực phẩm và FMCG tối ưu hiệu quả kinh doanh.
“Các doanh nghiệp được khuyến nghị đầu tư vận hành bền vững trên nền tảng số, đẩy mạnh số hóa logistics và tăng cường hoạt động bán hàng livestream.
Số hóa phân phối không chỉ rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí vận hành mà còn nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm cần bảo quản như thực phẩm tươi sống, từ đó mở rộng quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh trên kênh thương mại số” - bà Đoàn Trang Hà Thanh nhấn mạnh.
https://laodong.vn/kinh-doanh/nganh-hang-tieu-dung-nhanh-chuyen-minh-trong-ky-nguyen-so-va-thuong-mai-da-kenh-1529824.ldo
Thạch Lam (BÁO LAO ĐỘNG)