Thời sự
Cập nhật lúc 10:44 03/05/2025 (GMT+7)
Nghiên cứu chức năng của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Theo Bộ Nội vụ, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đang được lấy ý kiến của các địa phương và được nghiên cứu rất kỹ.

 

Nghiên cứu chức năng của Trung tâm dịch vụ Nghiên cứu nghiên cứu hành động xã hội chính
Trung tâm dịch vụ hành chính TP Cần Thơ đi vào hoạt động. Ảnh: Yến Phương

Bộ trưởng  Bộ Nội vụ  Phạm Thị Thanh Trà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp ký Công văn số 03 gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã, thành phố trực thuộc Trung ương về việc định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; về máy tổ chức, cán bộ,  công chức , chức năng khi thực hiện sắp xếp.

Công văn số 03 định hướng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã mới, gồm: Văn phòng HDND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và Đặc khu Phú Quốc); Phòng Văn hoá - Xã hội và Trung tâm dịch vụ chính công).

Trao đổi với báo chí, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) Phan Trung Tuấn cho biết: Trong đề án của Đảng Chính phủ phủ trình Bộ Chính trị, Trungou Đảng có dự kiến ​​ban đầu thành lập một số cơ quan chuyên môn đã giúp việc của UBND cấp xã.

Theo đó, dự kiến ​​xây dựng 3 phòng ngủ và 1 trung tâm hành chính công. Tuy nhiên, đây mới là chủ tài khoản, định hướng ban đầu, sau này sẽ được cụ thể hóa trong Nghị định của Chính phủ về cơ quan chuyên môn của cấp tỉnh, cấp xã.

Theo ông Tuấn, sắp xếp sẽ có các quy định cụ thể về công việc đánh giá các chỉ số như: Quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đặc thù quản lý, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cụ thể theo chuyên ngành, lĩnh vực của từng địa bàn.

Từ đó, có tính toán để đề xuất có thẩm quyền về tổ chức cơ quan chuyên môn giúp việc của cấp xã trong đó có trung tâm phục vụ hành chính công.

“Các công việc Trung tâm phục vụ hành chính công ở các xã sắp xếp thế nào thì trong quá trình nghiên cứu và đề xuất xây dựng độ định định của chính phủ, chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ thuật từng mô hình của các địa phương hiện nay. Đồng thời, lấy ý kiến ​​trúc của các địa phương để đề xuất mô hình Trung tâm dịch vụ hành chính công cho hợp lý" - ông Tuấn thông tin.

Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương phân tích mô hình này có chức năng, nhiệm vụ và gắn kết công việc đảm bảo yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức doanh nghiệp tại địa bàn.

"Những công việc này được tổ chức theo từng xã hội hay chỉ một số xã hội hay địa bàn liên xã, liên phường thì quá trình nghiên cứu chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền" - ông Tuấn nói.

Trước đó, Bộ Nội vụ đã có dự kiến ​​​​xuất khẩu chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trung tâm dịch vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã, bao gồm:

Tham khảo, giúp UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử; tổ chức phát triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính chính và cung cấp dịch vụ công trực tiếp cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

Kết hợp các cơ quan nhà nước ở các tổ chức chuyên ngành chuyên ngành trên địa bàn tỉnh hoặc khu vực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành động chính của người dân, doanh nghiệp trên bàn xã hội địa phương.

https://laodong.vn/thoi-su/nghien-cuu-chuc-nang-cua-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-cap-xa-1500621.ldo

HƯƠNG NHA (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: