Thời sự
Cập nhật lúc 07:29 30/01/2025 (GMT+7)
Những công trình góp phần thay đổi diện mạo TPHCM

TPHCM - Metro số 1, hầm chui Trần Quốc Hoàn, đường song hành Quốc lộ 50… là những dự án giao thông lớn mà TPHCM đã hoàn thành trong năm 2024.

Vận hành thương mại Tuyến Metro số 1

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được phê duyệt năm 2007, khởi công 2012, và vận hành chính thức từ ngày 22.12.2024 với kinh phí hơn 43.700 tỉ đồng. Tuyến dài 19,7 km (2,6 km ngầm, 17,1 km trên cao), gồm 14 nhà ga và Depot Long Bình tại TP Thủ Đức, phục vụ kết nối khu trung tâm với phía đông TPHCM.

a
Tuyến Metro số 1 vận hành thương mại chính thức thu hút nhiều người dân đến trải nghiệm. Ảnh: Anh Tú

Metro sử dụng 17 đoàn tàu, mỗi tàu có 3 toa, sức chứa 930 khách. Tốc độ tối đa 110 km/h (đoạn chạy trên cao) và 80 km/h (đoạn chạy ngầm). Mỗi ngày vận hành khoảng 200 chuyến từ 5h-22h, tần suất 8-12 phút, hành trình toàn tuyến mất khoảng 30 phút.

Metro số 1 đi vào hoạt động là một dấu mốc lịch sử, mang ý nghĩa quan trọng trong việc định hình văn hóa giao thông đô thị hiện đại tại TPHCM.

Thông xe hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Ngày 30.12.2024, nhánh hầm hướng Bình Chánh đi Quận 7 tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, chính thức thông xe, hoàn thành giai đoạn 1 dự án với vốn đầu tư 830 tỉ đồng. Trước đó, nhánh hầm hướng Quận 7 đi Bình Chánh đã được đưa vào sử dụng hồi tháng 10.2024.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ thông xe, giúp giải tỏa áp lực cho cửa ngõ phía Nam của TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Hầm chui Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ thông xe, giúp giải tỏa áp lực cho cửa ngõ phía Nam của TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Dự án, khởi công tháng 4.2020, xây dựng hai nhánh hầm trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m với 3 làn xe, kèm đảo tròn và các nhánh rẽ. Công trình giúp giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Nam TPHCM, đồng thời kết nối thông thoáng giữa trung tâm thành phố với huyện Nhà Bè và cảng Hiệp Phước.

Nhiều hạng mục tuyến cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất), với tổng vốn đầu tư 4.848 tỉ đồng, khởi công ngày 24.12.2022.

a
Nhiều đoạn thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2024. Ảnh: Anh Tú

Trong năm qua, nhiều hạng mục quan trọng của dự án đã hoàn thành, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày 10.8.2024, hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn dài 600 m, rộng 30 m, trị giá 200 tỉ đồng, đã thông xe. Đầu tháng 11.2024, đoạn nối hầm chui này với đường Thăng Long - 18E - Cộng Hòa, trị giá 120 tỉ đồng, cũng đi vào hoạt động.

Ngày 20.1.2025, giai đoạn 1 của dự án, đoạn từ hầm Phan Thúc Duyện đến Hoàng Hoa Thám cũng thông xe, hoàn thành ba điểm đấu nối vào nhà ga T3.

Theo tiến độ, toàn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sẽ hoàn thành trước 30.4.2025, đồng bộ với dự án xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang được xây dựng.

Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50

Một đoạn đường song hành Quốc lộ 50 vừa được TPHCM đưa vào khai thác ngày 30.12.2024 giúp giảm áp lực giao thông cho quốc lộ hiện hữu.

Đây là một phân đoạn của dự án mở rộng Quốc lộ 50 (qua huyện Bình Chánh), được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Toàn dự án dài gần 7 km, bắt đầu từ đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh đến giáp ranh tỉnh Long An.

Đoạn đường song hành Quốc lộ 50 đã đưa vào sử dụng. Ảnh: Anh Tú
Đoạn đường song hành Quốc lộ 50 đã đưa vào sử dụng. Ảnh: Anh Tú

Trong đó, khoảng 4,2 km làm tuyến mới song hành Quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu lên 34 m với 6 làn xe. Do vướng giải phóng mặt bằng, khoảng 2 km được thông xe trước, phần còn lại dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối 2025.

Thông xe cầu Rạch Đỉa, cầu Nam Lý, cầu Phước Long

Trong năm 2024, TPHCM đã hoàn thành nhiều công trình cầu giao thông quan trọng. Cầu Cây Khô bắc qua rạch Ông Lớn, nối huyện Nhà Bè với huyện Bình Chánh, đã thông xe ngày 30.8.2024 sau 6 năm thi công với tổng vốn đầu tư 500 tỉ đồng. Ngày 2.10.2024, cầu Năm Lý trị giá 731 tỉ đồng được đưa vào khai thác, giải quyết tình trạng "nút thắt cổ chai" tại cửa ngõ phía Đông TPHCM sau 8 năm xây dựng. Đến ngày 28.11.2024, cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương, với kinh phí hơn 500 tỉ đồng, cũng chính thức hoàn thành, tạo thuận lợi cho người dân Quận 7 và huyện Nhà Bè di chuyển.

Cầu Rạch Đỉa thông xe giúp người dân huyện Nhà Bè và Quận 7 đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: Anh Tú
Cầu Rạch Đỉa thông xe giúp người dân huyện Nhà Bè và Quận 7 đi lại thuận tiện hơn. Ảnh: Anh Tú

Ngày 30.12.2024, TPHCM tiếp tục đưa vào sử dụng hai công trình lớn là cầu Long Phước nối Quận 7 với huyện Nhà Bè, trị giá gần 740 tỉ đồng, và công trình nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý với tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỉ đồng.

Các công trình này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ thành phố, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

https://laodong.vn/giao-thong/nhung-cong-trinh-gop-phan-thay-doi-dien-mao-tphcm-1448200.ldo

ANH TÚ (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: