Ứng viên đại biểu Quốc hội không được vận động, tiếp xúc cử tri trên mạng xã hội
Luật không cho phép ứng viên đại biểu Quốc hội được vận động, tiếp xúc cử tri trên mạng xã hội khi chưa có cơ chế kiểm soát, đảm bảo công bằng.
Theo luật được thông qua, ứng viên đại biểu Quốc hội sẽ không được vận động, tiếp xúc cử tri trên nền tảng xã hội. Ảnh: Phạm Đông
Chiều 24.6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND).
Về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu, Ủy ban Công tác đại biểu tiếp thu ý kiến của ĐBQH về việc bổ sung cụm từ “đặc điểm, cơ cấu dân tộc” tại Điều 9 và quy định như sau: “Số lượng người ứng cử là người dân tộc thiểu số được xác định phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân tộc và tình hình cụ thể của từng địa phương”.
Các đại biểu cũng góp ý đối với các ý kiến liên quan đến các cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu cụ thể; tăng tỉ lệ đại biểu chuyên trách; tăng số lượng đại biểu đang cư trú và làm việc tại địa phương; tỉ lệ đại biểu ở trung ương và ở địa phương.
Về vấn đề này, căn cứ chủ trương của cấp có thẩm quyền, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về số lượng, cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XVI, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
Nội dung khác là về trách nhiệm giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp là phụ nữ và việc Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cũng như các tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào việc xây dựng dự kiến cơ cấu, thành phần.
Ủy ban Công tác đại biểu cho biết, dự thảo luật đã quy định việc phải “thống nhất ý kiến với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam” khi xây dựng dự kiến cơ cấu; sau khi sắp xếp, các tổ chức chính trị - xã hội trong đó Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam là tổ chức thành viên trực thuộc MTTQ Việt Nam nên có thể tham gia ý kiến về các vấn đề này.
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Phạm Đông
Về tỉ lệ nữ ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND và chế tài xử lý người đứng đầu cấp ủy địa phương nếu không đảm bảo đạt tỉ lệ này, Ủy ban Công tác đại biểu cho biết, luật hiện hành quy định tỉ lệ này ít nhất là 35% nên các địa phương có thể giới thiệu ở tỉ lệ cao hơn. Còn việc trúng cử của các nữ ứng viên phụ thuộc vào sự tín nhiệm của cử tri. Do đó, việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi tỉ lệ này không đạt là chưa thật sự phù hợp.
Tuy nhiên, Ủy ban Công tác đại biểu ghi nhận ý kiến này để tham mưu cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có các biện pháp để tăng cường năng lực, chất lượng nhân sự nữ được giới thiệu ứng cử.
Về vận động bầu cử, có ý kiến cho rằng chỉ nên tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp; việc áp dụng hình thức trực tuyến ở cấp xã chưa phù hợp.
Đề nghị quy định cơ quan chịu trách nhiệm bảo đảm các điều kiện kỹ thuật, an toàn thông tin mạng trong tiếp xúc cử tri; bổ sung thêm “hình thức khác”, trong đó có hình thức vận động bầu cử qua mạng xã hội.
Tiếp thu ý kiến, luật chỉ quy định mang tính nguyên tắc, trong thực tiễn triển khai sẽ do cơ quan chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri quyết định đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn ở mỗi địa phương.
Đồng thời có quy định về việc chỉ tổ chức theo hình thức trực tuyến khi bảo đảm các điều kiện kỹ thuật, an toàn, an ninh mạng.
Không quy định mở rộng các “hình thức khác” để tránh việc vận động, tiếp xúc với cử tri trên nền tảng xã hội trong khi chưa có cơ chế kiểm soát, đảm bảo công bằng giữa các ứng viên và an ninh, an toàn trong bầu cử.
https://laodong.vn/thoi-su/ung-vien-dai-bieu-quoc-hoi-khong-duoc-van-dong-tiep-xuc-cu-tri-tren-mang-xa-hoi-1529169.ldo
PHẠM ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)