Bình Định xây đường băng mới với tổng vốn hơn 3.200 tỉ đồng
Ngày 4.6, Bình Định đã quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định). Ảnh: Dũng Nhân
Dự án Đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát thuộc dự án nhóm B; loại công trình hàng không cấp I; có tổng mức đầu tư hơn 3.245 tỉ đồng.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2025-2028. Công trình sân đường khu bay được xây dựng với mặt đường bê tông xi măng, có thời hạn sử dụng thiết kế 20 năm.
Dự án nhằm đảm bảo khai thác hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả. Đồng thời giữ đường cất hạ cánh số 1 luôn sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị quân đội. Đường cất hạ cánh số 2 cũng được thiết kế để sẵn sàng phục vụ hoạt động quân sự khi có yêu cầu.
Đường băng số 2 dự kiến khởi công vào ngày 19.8.2025. Ảnh: Dũng Nhân
Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng đường băng mới còn đáp ứng nhu cầu khai thác của máy bay hàng không dân dụng và hoạt động bay quân sự, qua đó tăng công suất khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, phù hợp với Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, sân bay Phù Cát có vị trí chiến lược quan trọng trong quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đây là căn cứ quân sự chủ lực trong hệ thống phòng thủ bảo vệ Tổ quốc, do đó có hoạt động quân sự thường xuyên và phần lớn diện tích sân bay thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng.
Hiện nay, đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng đã được khai thác gần 60 năm, vượt gần 3 lần so với tuổi thọ thiết kế. Đường băng này có sức chịu tải thấp, nhiều tấm bê tông đã bị nứt dọc theo hướng tim đường, với chiều rộng khe nứt từ 0,5-2cm. Các khe nứt này dù đã được trám nhựa lỏng nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh mảnh vỡ, gây mất an toàn trong khai thác.
Việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh buộc phải đóng cửa Cảng hàng không trong thời gian kéo dài (không dưới 6 tháng), làm giảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội. Đồng thời, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Sau khi được Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay sân bay Phù Cát, dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19.8.
https://laodong.vn/xa-hoi/binh-dinh-xay-duong-bang-moi-voi-tong-von-hon-3200-ti-dong-1518187.ldo
Hoài Phương (báo lao động)