Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu thêm câu chuyện dạy thêm, học thêm.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu thêm việc dạy thêm, học thêm. Ảnh: Quochoi.vn
Chiều 25.3, Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách thảo luận dự thảo Luật Nhà giáo.
Đa số ĐBQH tán thành với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo; cho rằng, các ý kiến góp ý đã được tiếp thu, giải trình và thể hiện đầy đủ tại dự thảo Luật.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật thể hiện đúng tinh thần đổi mới tư duy trong công tác lập pháp, chỉ quy định những nội dung, chính sách thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đã được thực tiễn chứng minh tính ổn định.
Góp ý tại hội nghị, ĐBQH Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) băn khoăn với quy định cấm "ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức" tại dự thảo Luật.
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, thực tế không phải cứ ép học sinh học thêm là xấu. Vì có giáo viên thấy một số học sinh đang học yếu, khả năng không theo kịp bạn bè trong lớp thì sẽ yêu cầu học sinh ở lại cuối giờ để học thêm, chỉ bảo thêm.
Trong tình huống này, có những học sinh không sẵn sàng ở lại nên nhiều khi cần phải ép buộc.
"Hành vi ép buộc học thêm này không có gì xấu cả, ngược lại rất nhân văn và khá phổ biến với giáo viên có trách nhiệm. Vậy tại sao phải cấm?" - đại biểu Hoàng Văn Cường nêu và đề nghị chỉ nên cấm ép buộc học thêm vì mục đích vụ lợi, có thu tiền, còn không vụ lợi thì rất tốt, không có gì phải cấm.
Đồng thời, cho rằng cần cân nhắc việc nhiều giáo viên tổ chức dạy thêm và ép học sinh đi học nhưng học sinh và gia đình lại có đơn tự nguyện.
Thực chất đấy không phải tự nguyện mà là ép buộc một cách trá hình. Do đó, nếu quy định là cấm ép buộc thì tình trạng viết đơn tự nguyện đi học thêm vẫn sẽ xảy ra.
Tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nói, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm.
Bộ cần sớm có báo cáo, tổng kết thực tế triển khai để quy định vào trong luật các nguyên tắc vấn đề này và không quá chi tiết, cụ thể.
Qua đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu thêm chuyện dạy thêm, học thêm.
Điều 4, Thông tư 29/2024 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định rõ những trường hợp giáo viên không được phép dạy thêm bao gồm:
Dạy thêm cho học sinh tiểu học trừ khi bồi dưỡng về nghệ thuật, thể thao và kĩ năng sống.
Giáo viên không được dạy thêm bên ngoài có thu tiền với học sinh của chính mình đang dạy ở trường.
Giáo viên công lập không được tham gia quản lý, điều hành dạy thêm ngoài nhà trường nhưng vẫn có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Căn cứ nội dung trên, nếu đối tượng tham gia là học sinh lớp chính khoá hoặc học sinh tiểu học thì giáo viên không được dạy thêm học sinh tại nhà có thu tiền, kể cả học sinh tự nguyện viết đơn xin học thêm.
Với hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, điều 6, Thông tư 29/2024 quy định từng trường hợp cụ thể và yêu cầu thực hiện đầy đủ.
Theo đó, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Đồng thời cần công khai các môn học tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm với từng môn theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.
Người dạy thêm ngoài nhà trường phải đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
Khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, giáo viên phải báo cáo với Hiệu trưởng, Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.