Thời sự
Cập nhật lúc 01:50 28/01/2025 (GMT+7)
Động lực phát triển đô thị Hà Nội từ 3 cây cầu sắp xây

Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi giai đoạn 2025-2030, điều này được kỳ vọng tạo diện mạo mới cho Thủ đô.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng

Đối với cầu Tứ Liên, dự kiến tháng 1.2025, UBND Thành phố sẽ trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Địa điểm xây dựng cầu Tứ Liên nằm giữa cầu Nhật Tân và cầu Long Biên, kết nối từ đường trục chính đô thị quy hoạch dọc đê Hữu Hồng với quốc lộ 5 kéo dài, thuộc quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh.

Điểm đầu cầu Tứ Liên giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối qua nút giao quốc lộ 5, tổng chiều dài 4,8 km với 5 nút giao gồm: Nghi Tàm, Hữu Hồng, bãi giữa, Tả Hồng và nút giao quốc lộ 5 kéo dài. Cầu có kiến trúc dây văng kết hợp văng xoắn tạo ra các nhịp lớn với hệ khung thép nhẹ, hai trụ cầu chính được tạo hình.

Phối cảnh cầu Tứ Liên qua sông Hồng nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Ảnh: Đơn vị thiết kế
Phối cảnh cầu Tứ Liên qua sông Hồng nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu sẽ được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và báo cáo thành phố trong tháng 2.2025.

Cầu Trần Hưng Đạo nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy; phía nam kết nối với đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (Quốc lộ 5A). Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối giao với đường Vũ Đức Thuận.

Cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 5,5km, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Mỗi chiều cầu có hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Các khoảng không được bố trí làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm.

Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công của TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và hỗ trợ của Trung ương. Theo lộ trình, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội được giao tham mưu, đề xuất thành phố việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu chính qua sông Hồng, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 12.2024. Trong tháng 1.2025, thành phố trình cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Mỗi cây cầu đều tạo ra biểu tượng cho Thủ đô Hà Nội

Trao đổi với Lao Động, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, trước đây, Hà Nội chủ yếu phát triển ở phía Nam sông Hồng, dẫn đến sự chênh lệch giữa các vùng rất lớn.

Từ sau quy hoạch năm 1998, Hà Nội bắt đầu phát triển mạnh sang phía Bắc sông Hồng, dấu mốc thể hiện điều này là việc hình thành quận Long Biên. Qua đó tạo nên sự hài hòa, cân bằng giữa hai bên, điển hình như việc hình thành quận Long Biên phía Bắc sông Hồng.

"Việc triển khai những cây cầu vượt sông nhằm mục đích phát triển đồng bộ hai bên sông Hồng. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng của Hà Nội, thực hiện những yêu cầu mang tính đột phá trong Luật Thủ đô là lấy trục sông Hồng làm trục trung tâm, kết hợp với định hướng đưa 3 - 5 huyện lên quận; đồng thời kết nối để thực hiện theo mô hình phát triển đô thị là có các thành phố trực thuộc Thủ đô nằm ở phía Bắc, Tây và Nam.

Việc xây dựng thêm những cây cầu không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, giảm dân số trong nội đô mà còn góp phần sử dụng hiệu quả nguồn đất đai phong phú để tái cơ cấu kinh tế, hình thành và phát triển các khu dân cư mới", TS Đào Ngọc Nghiêm cho hay.

Theo TS Đào Ngọc Nghiêm, trong sự phát triển của tất cả các đô thị nói chung, mỗi cây cầu đều mang đậm dấu ấn về khoa học, kỹ thuật, văn hóa, tạo ra biểu tượng của Thủ đô trong những giai đoạn nhất định, bởi mỗi một cây cầu là một biểu tượng văn hóa.

Ông lấy ví dụ như cầu Long Biên là biểu tượng kết nối giữa Hà Nội thời Pháp với Hà Nội hiện tại, là “chứng nhân lịch sử” ghi dấu những thăng trầm cùng Thủ đô Hà Nội; cầu Thăng Long là biểu tượng của tình hữu nghị Việt-Xô; cầu Chương Dương là biểu tượng của nội lực phát triển; cầu Thanh Trì mang dấu ấn hội nhập quốc tế của Hà Nội; cầu Nhật Tân - cây cầu thép dây văng lớn nhất Việt Nam - là biểu tượng độc đáo của Thủ đô Hà Nội, biểu tượng cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong mối quan hệ kinh tế - ngoại giao.

"Vậy nên cần biết phát huy đặc trưng này của mỗi cây cầu để kích thích được giá trị văn hoá, quảng bá đến du khách. Hy vọng những cây cầu sắp tới sẽ tiếp tục mang biểu trưng văn hoá nhất định của Hà Nội. Cầu không chỉ là giao thông mà cầu còn mang một biểu tượng về văn hóa", TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm chia sẻ.

Ngoài 8 cầu hiện có bắc qua sông Hồng (Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì), theo quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có thêm 10 cầu qua sông. Đó là các cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), Phú Xuyên.

https://laodong.vn/xa-hoi/dong-luc-phat-trien-do-thi-ha-noi-tu-3-cay-cau-sap-xay-1444058.ldo

Cường Ngô (báo lao động)

 
In
Về đầu
Lượt truy cập: