Thời sự
Cập nhật lúc 09:53 20/06/2025 (GMT+7)
Hà Nội chốt phương án nhân sự 126 phường, xã mới trong hôm nay

Hà Nội - Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội Trần Đình Cảnh đã thông tin về mô hình tổ chức bộ máy các xã, phường mới.

Hoàn thiện khung pháp lý và tổ chức bộ máy cấp xã, phường

Sáng 19.6, tại Hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội và cấp xã (mới) nhằm vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: với tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng", Sở Nội vụ đã chủ động nghiên cứu, tham mưu sát sao các dự thảo hướng dẫn, định hướng và quy định chính thức do Trung ương ban hành.

Đến thời điểm hiện tại, cơ bản đã hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Liên quan đến mô hình tổ chức bộ máy tại các xã, phường mới, ông Trần Đình Cảnh thông tin, chiều 16.6, Thường trực Thành ủy đã cho ý kiến về phương án tổ chức bộ máy chính quyền cấp xã. Sáng 19.6, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chính thức thông qua phương án cuối cùng.

Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho biết, chiều 19.6, Sở sẽ trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành thông báo phân bổ danh sách Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, biên chế, công chức của từng phòng, đơn vị sự nghiệp và lao động hợp đồng của 126 xã, phường.

Bộ máy cơ quan hành chính cấp xã sẽ gồm ba phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND&UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng, Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội.

Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục duy trì hoạt động với 4 phòng, 2 đơn vị sự nghiệp và 12 chi nhánh. Trung tâm sẽ tiếp tục tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) từ các sở, ngành thành phố cũng như các TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính; triển khai số hóa hồ sơ, hoàn thiện phần mềm giải quyết TTHC; thực hiện tái cấu trúc, kiểm soát TTHC; xây dựng cơ chế vận hành và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tiếp nhận TTHC.

Bộ phận phục vụ hành chính trực thuộc UBND cấp xã sẽ được kiện toàn hoặc thành lập mới. Bộ phận này do một Phó Chủ tịch UBND cấp xã kiêm nhiệm trưởng bộ phận, gồm một Phó Trưởng bộ phận và tối đa không quá 6 công chức (số lượng cụ thể tùy theo quy mô, diện tích, dân số và khối lượng TTHC để bố trí phù hợp). Bộ phận này là đơn vị trực thuộc, chịu sự quản lý trực tiếp của UBND cấp xã.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh thông tin tại cuộc họp. Ảnh: Quang Thái
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh thông tin tại cuộc họp. Ảnh: Quang Thái

Tại kỳ họp HĐND cấp xã sau ngày 30.6, sẽ thông qua nghị quyết thành lập các phòng chuyên môn và Bộ phận phục vụ hành chính công thuộc UBND xã, phường mới. Cùng với đó, Chủ tịch UBND cấp xã sẽ bổ nhiệm trưởng phòng, phó trưởng phòng để bộ máy đi vào vận hành.

Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp xã gồm ba nhóm: Đơn vị sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu do Nhà nước bảo đảm ngân sách hoạt động như: trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn; trung tâm văn hóa - thể thao; trạm y tế.

Đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên, như: Ban Quản lý dự án, hạ tầng trực thuộc UBND xã; đơn vị quản lý và cung ứng dịch vụ liên quan đến phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, công viên, cây xanh, bến xe...

Chi hơn 300 tỉ cho cán bộ công chức nghỉ theo chế độ 178; còn hơn 1.000 trường hợp tiếp tục có nguyện vọng nghỉ

Về phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các xã, phường mới, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, toàn thành phố đã giải quyết chế độ nghỉ việc cho hơn 300 cán bộ, công chức theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31.12.2024, với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng. Hiện có trên 1.000 trường hợp tiếp tục có nguyện vọng nghỉ. Sau ngày 19.6, tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ của 126 xã, phường mới sẽ chính thức hình thành.

Về công tác bàn giao, UBND thành phố đã thành lập 11 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc một số sở làm tổ trưởng. Các tổ này đã làm việc trực tiếp với các đơn vị để đảm bảo tiến độ và chất lượng, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

Ông Trần Đình Cảnh nhấn mạnh: “Vận hành bộ máy mới có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào công tác bàn giao, đặc biệt là những nhiệm vụ phức tạp, liên quan đến số liệu, khối lượng công việc dở dang, chuyển tiếp từ đơn vị cũ sang đơn vị mới”.

Để vận hành mô hình chính quyền mới một cách hiệu quả, Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị tập trung vào 4 nội dung:

Bố trí cán bộ, công chức theo phòng, đơn vị, đúng vị trí việc làm và biên chế được phê duyệt;

Gắn với việc trang bị thiết bị, phương tiện làm việc, đặc biệt là cho các bộ phận phải đi vào hoạt động ngay;

Rà soát, hoàn thiện biên bản bàn giao và định hướng các nhiệm vụ ưu tiên cần giải quyết trước;

Đặc biệt chú trọng đến các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người dân và tổ chức trong giải quyết TTHC.

https://laodong.vn/thoi-su/ha-noi-chot-phuong-an-nhan-su-126-phuong-xa-moi-trong-hom-nay-1526619.ldo

Anh Tuấn (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: