Thời sự
Cập nhật lúc 07:51 23/01/2025 (GMT+7)
Rẽ phải liên tục tại các ngã ba sẽ giảm ùn tắc giao thông

UBND TPHCM yêu cầu rà soát, mở hoặc bố trí làn rẽ phải, rẽ trái, hoặc đi thẳng liên tục tại các khu vực đáp ứng điều kiện an toàn, nhằm giảm kẹt xe.

Rẽ phải liên tục tại các ngã ba sẽ giảm ùn tắc giao thông
TPHCM sẽ lắp đặt gần 2.000 đèn rẽ phải để giải tỏa ùn tắc. Ảnh: Chân Phúc

Sau một tuần ùn tắc giao thông khá nghiêm trọng, đến hôm nay, tình hình giao thông trên địa bàn TPHCM đã bớt căng thẳng. Các tuyến đường ở trung tâm không còn chịu áp lực vì quá tải, bởi vì nhiều người về quê nên giảm lượng phương tiện tham gia giao thông.

Tuy nhiên, tổ chức giao thông khoa học để giảm ùn tắc là việc lâu dài, để phục vụ người dân đi lại thuận tiện, hạn chế tối đa thiệt hại kinh tế, ô nhiễm môi trường do nạn kẹt xe gây ra.

UBND TPHCM vừa ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Ngoài việc rà soát, khắc phục các sự cố liên quan đến đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, chính quyền còn đưa ra giải pháp mở làn rẽ phải, bố trí làn rẽ phải, rẽ trái hoặc đi thẳng liên tục cho một số phương tiện hoặc tất cả phương tiện khi tham gia giao thông tại một số khu vực đảm bảo điều kiện an toàn và phù hợp.

Tại các giao lộ là ngã ba có đủ điều kiện an toàn thì có giải pháp cho phép phương tiện được rẽ phải liên tục để giảm ùn ứ.

Đây là giải pháp rất phù hợp, cần nghiên cứu để áp dụng vào thực tế. Lâu nay, việc tổ chức giao thông còn máy móc, thiếu linh hoạt và khoa học, nên xảy ra ùn tắc khiến người dân rất bức xúc. Có nhiều giao lộ, chỉ cần cho phép xe rẽ phải hoặc rẽ trái, thì sẽ giải phóng được mặt đường, nhưng chỉ vì bị cấm rẽ nên lượng xe dừng bị cộng dồn khiến kẹt xe nghiêm trọng.

Ngay cả với ôtô, nếu ở giao lộ có không gian phù hợp, hoàn toàn có thể cho phép rẽ phải, không nên cứng nhắc cứ đèn đỏ là đi các hướng phải dừng. Sự linh hoạt trong tổ chức giao thông, chính là biết mở các luồng di chuyển hợp lý, để xe cộ lưu thông an toàn và thuận lợi.

An toàn và thuận lợi luôn phải đi đôi với nhau, quy định của pháp luật giao thông phải đạt được hai mục đích đó. An toàn nhưng ùn tắc, ảnh hưởng đến sinh hoạt, lưu thông, ô nhiễm môi trường thì vẫn chưa trọn vẹn.

Cho nên, rất ủng hộ các giải pháp mà UBND TPHCM yêu cầu được nghiên cứu, áp dụng để giảm kẹt xe.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/re-phai-lien-tuc-tai-cac-nga-ba-se-giam-un-tac-giao-thong-1453492.ldo

LÊ THANH PHONG (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: