Thời sự
Cập nhật lúc 08:51 12/06/2025 (GMT+7)
Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định chưa có chủ trương thu phí Vành đai 3 trên cao

Hà Nội - Trước thông tin Hà Nội dự kiến thu phí Đại lộ Thăng Long và Vành đai 3 trên cao, Sở Xây dựng khẳng định "thành phố chưa có chủ trương thu phí".

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định chưa có chủ trương thu phí Vành đai 3 trên cao
Vành đai 3 trên cao là một trong hai tuyến đường cao tốc do TP Hà Nội quản lý. Ảnh: Cường Ngô

TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Nghị quyết Phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do TP Hà Nội quản lý.

Nghị quyết này quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do TP Hà Nội quản lý gồm: Điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc trên địa bàn thành phố; mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của UBND TP.

Thời điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc được thực hiện sau khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị quyết này và hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu.

Theo nội dung dự thảo, Sở Xây dựng có trách nhiệm xác định các tuyến, đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn TP Hà Nội đảm bảo các điều kiện thực hiện công tác quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc. Đề xuất, báo cáo UBND TP về việc lựa chọn: cơ quan quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc; nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ; đơn vị vận hành thu; cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc; tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định liên quan khác.

Đồng thời, giao Ban Duy tu các công trình giao thông chịu trách nhiệm khảo sát, xây dựng đề án thu phí; tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị vận hành thu, cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc; tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định liên quan khác; quản lý, giám sát việc thực hiện dự án theo chức năng nhiệm vụ được giao. Tổng hợp dự toán thu phí sử dụng đường bộ cao tốc trong dự toán ngân sách hằng năm của Thành phố, gửi Sở Tài chính cùng thời điểm thảo luận dự toán thu - chi ngân sách Thành phố hằng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện trên địa bàn có hai tuyến đường cao tốc do TP Hà Nội quản lý là Vành đai 3 trên cao (hơn 29 km) và Đại lộ Thăng Long (28 km).

Trao đổi với Lao Động chiều 11.6, ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo quy định hiện nay, mức thu phí đường cao tốc sẽ thực hiện theo Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. Trong khi đó, các tuyến đường cao tốc do địa phương quản lý, các tỉnh, thành sẽ phải xây dựng mức thu phí.

"Hiện nay thành phố Hà Nội chưa có chủ trương thu phí trên đường cao tốc, mà chỉ đang thực hiện theo luật - là xây dựng quy định về mức thu. Việc thu phí hay không thu phí sẽ cần phải đáp ứng điều kiện để thu và cần có chủ trương" - ông Bảo thông tin.

https://laodong.vn/xa-hoi/so-xay-dung-ha-noi-khang-dinh-chua-co-chu-truong-thu-phi-vanh-dai-3-tren-cao-1522142.ldo

KHÁNH AN (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: 46.027.366
Chào bạn. Rất hân hạnh được tư vấn cho bạn các vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn, vệ sinh lao động. Vui lòng nhập câu hỏi.