Thời sự
Cập nhật lúc 01:36 17/01/2025 (GMT+7)
Tăng tốc chuyển đổi sang xe điện

Thời gian qua, nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM thường xuyên nằm trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thực trạng này đòi hỏi nỗ lực cải thiện môi trường, đặc biệt là thúc đẩy việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong thời gian sớm nhất.

Tăng tốc chuyển đổi sang xe điện
Cần phát triển hạ tầng trạm sạc để đẩy nhanh chuyển đổi xe điện. Ảnh: Phạm Đông

Chuyển đổi xe điện cần nhanh và mạnh hơn nữa

Việt Nam đang đối diện với những thách thức nghiêm trọng trong việc giảm thiểu khí thải carbon, khi giao thông vẫn là lĩnh vực gây ô nhiễm lớn nhất. Trước thực tế này, việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông xanh, đặc biệt là xe điện, không chỉ là yêu cầu cấp bách mà còn là trách nhiệm đối với tương lai phát triển bền vững của quốc gia.

Mới đây, tại cuộc họp bàn về chính sách khuyến khích phát triển phương tiện sử dụng năng lượng xanh, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh, chuyển đổi xe điện nhằm cải thiện môi trường là trách nhiệm của nhà nước đối với người dân và phải có những hành động cụ thể, kịp thời.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn chia sẻ rằng, bộ đã xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kiểm soát khí thải đối với phương tiện sử dụng xăng, dầu. Bộ cũng khuyến khích đầu tư vào phương tiện giao thông sử dụng điện và nhiên liệu xanh. Đây được xác định là giải pháp hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Tuy nhiên, vấn đề chi phí vẫn là rào cản lớn. Nguồn tài chính xanh chưa dễ tiếp cận, trong khi giá thành điện cung cấp cho các trạm sạc vẫn chưa hợp lý. Hiện nay, Bộ GTVT đang hỗ trợ Hà Nội và TPHCM xác định các vùng phát thải thấp, nơi chỉ cho phép phương tiện không phát thải hoặc phát thải thấp được lưu hành.

Chuyển động từ cơ sở

Hiện nay, các thành phố lớn đang thực hiện những bước đi đầu tiên trong chuyển đổi xe điện. Ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM - cho biết, thành phố đã xây dựng lộ trình để đến năm 2030, 100% xe buýt tại TPHCM sẽ sử dụng năng lượng xanh.

Lộ trình này sẽ được thực hiện thông qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn từ năm 2025-2029 sẽ ưu tiên chuyển đổi phương tiện xe buýt sang xe điện. Đến năm 2030, tất cả xe buýt đều sẽ sử dụng năng lượng xanh. Thành phố cũng đề xuất hỗ trợ 50% lãi suất vốn vay cho các doanh nghiệp đầu tư xe buýt sử dụng năng lượng xanh và trạm sạc điện.

Tương tự, Hà Nội cũng đặt mục tiêu đạt 100% xe buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2035. Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông công cộng Hà Nội - cho biết, thành phố đang triển khai các kịch bản chuyển đổi phù hợp. Hiện Hà Nội có 1.905 xe buýt trợ giá, trong đó 281 xe sử dụng năng lượng sạch. Các tuyến xe buýt điện tại Hà Nội đã góp phần giảm hơn 36.000 tấn CO2 hằng năm.

Mặc dù đã có những bước đi đầu tiên, song quá trình chuyển đổi xe điện ở các địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn tài chính từ cả ngân sách nhà nước và xã hội hóa. Các doanh nghiệp cần được hỗ trợ về cơ chế cho vay, lãi suất ưu đãi và các chính sách bảo trợ từ Chính phủ. Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính và khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình chuyển đổi.

So sánh với các quốc gia trong khu vực

Trong khu vực Đông Nam Á, một số quốc gia đã đạt được những bước tiến đáng kể trong chuyển đổi xe điện. Điển hình, Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 30% số phương tiện lưu thông là xe điện, với các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ như giảm thuế nhập khẩu xe điện xuống 0% và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo The Jakarta Post, tại Indonesia, chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 sản xuất 400.000 xe điện mỗi năm và trở thành trung tâm sản xuất pin xe điện toàn cầu. Nước này đã xây dựng các chính sách ưu đãi lớn, bao gồm trợ cấp mua xe điện và miễn thuế VAT cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện trong nước.
Chuyển đổi xe điện không chỉ là xu hướng tất yếu để đảm bảo môi trường xanh mà còn là cam kết đối với tương lai bền vững.

Để đạt được mục tiêu này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Chính phủ cần đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của phương tiện giao thông xanh, đồng thời xây dựng lộ trình rõ ràng và các chính sách hỗ trợ kịp thời. Hơn hết, người dân cần thay đổi nhận thức, hành vi và đóng vai trò tiên phong trong việc lựa chọn các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

https://laodong.vn/xa-hoi/tang-toc-chuyen-doi-sang-xe-dien-1451119.ldo

Xuyên Đông (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: