TPHCM sắp mở 2 trục giao thông chiến lược kết nối Đồng Nai
TPHCM - Đường ven biển phía Nam và đường trên cao hai tầng nối khu Nam TPHCM với sân bay Long Thành giúp mở ra 2 trục giao thông chiến lược kết nối Đồng Nai.
Dự án cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3, nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Minh Quân
Đường ven biển phía Nam
Tuyến đường ven biển phía Nam trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, vừa được UBND TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuyến đường này là một trong những phân đoạn nằm trên trục giao thông ven biển đã được quy hoạch với tổng chiều dài hơn 940 km, đi qua 9 tỉnh, thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Riêng đoạn qua TPHCM có chiều dài khoảng 45,5 km và đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài 10,5 km. Tuyến sẽ bắt đầu từ Quốc lộ 50 (Tiền Giang), vượt sông Soài Rạp để vào huyện Cần Giờ, kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai).
Tuyến đường có quy mô 8 làn xe, trước mắt sẽ triển khai giai đoạn 1 gồm hai tuyến song hành, mỗi bên hai làn xe. Hiện nay, có ba phương án đầu tư đang được xem xét:
Phương án 1 (đề xuất chọn): Đầu tư tuyến chính chia làm hai giai đoạn, với tổng vốn giai đoạn đầu hơn 31.500 tỉ đồng; sau đó hoàn thiện lên 8 làn xe với chi phí bổ sung khoảng 6.400 tỉ đồng.
Hướng tuyến đường ven biển phía Nam TPHCM theo phương án 1. Ảnh: TEDI
Phương án 2: Kết nối tuyến đến Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 62.000 tỉ đồng.
Phương án 3: Kết hợp đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép, tổng chi phí gần 42.300 tỉ đồng.
Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ trở thành hành lang kinh tế ven biển, khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển như Cần Giờ, Cái Mép - Thị Vải, đồng thời kết nối kinh tế - giao thông giữa TPHCM với các địa phương lân cận như Tiền Giang, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đường trên cao 2 tầng nối khu Nam đến sân bay Long Thành
Song song với tuyến ven biển, TPHCM cũng đang nghiên cứu đầu tư một tuyến đường tốc độ cao 2 tầng, nhằm tạo trục kết nối nhanh từ khu Nam đến sân bay quốc tế Long Thành.
Tuyến đường này nằm trong tổng thể dự án cầu Phú Mỹ 2 - cây cầu mới bắc qua sông Đồng Nai, được thống nhất triển khai bởi TPHCM và Đồng Nai.
Theo hướng tuyến dự kiến, đường sẽ khởi đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), chạy theo hướng đông, kết nối với đường Hoàng Quốc Việt, đi qua Đào Trí và vượt sông Đồng Nai để đến khu vực Nhơn Trạch (Đồng Nai), nơi tuyến tiếp tục nối vào đường Liên Cảng, đường 25C và dẫn thẳng tới sân bay Long Thành.
Phối cảnh đường 2 tầng đang được nghiên cứu. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Tổng chiều dài tuyến khoảng 16,7 km, quy mô 8 làn xe (gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ), với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 21.500 tỉ đồng.
Do tuyến đi qua nhiều khu vực đô thị đông đúc với mặt bằng hạn chế, TPHCM đang tính đến phương án xây dựng đường trên cao 2 tầng. Giải pháp này vừa đảm bảo lưu lượng giao thông, vừa giảm thiểu chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng.
Trong cuộc họp giữa hai địa phương vào tháng 4.2025, TPHCM và Đồng Nai đã thống nhất giao Sở Xây dựng hai bên phối hợp rà soát, cập nhật vị trí cầu và tuyến đường vào quy hoạch đô thị liên quan.
Các Sở Xây dựng và Tài chính của hai địa phương cũng đang chủ trì nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, lựa chọn hình thức và nguồn vốn triển khai. Dự kiến trong quý III/2025 sẽ hoàn tất để làm cơ sở trình chủ trương đầu tư. Mục tiêu đặt ra là thông qua chủ trương trong quý IV/2025 và chính thức khởi công dự án vào năm 2027.
https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-sap-mo-2-truc-giao-thong-chien-luoc-ket-noi-dong-nai-1515509.ldo
MINH QUÂN (báo lao động)