Thời sự
Cập nhật lúc 12:38 06/01/2025 (GMT+7)
TPHCM sắp mở 2 tuyến đường chiến lược nối các tỉnh miền Tây

TPHCM - Đường ven biển và Quốc lộ 50B là hai tuyến đường chiến lược kết nối TPHCM và các tỉnh miền Tây, rút ngắn thời gian đi lại, thúc đẩy vận chuyển hàng hóa.

TPHCM sắp mở 2 tuyến đường chiến lược nối các tỉnh miền Tây
Cao tốc Bến Lức - Long Thành qua huyện Cần Giờ (TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Đường ven biển phía Nam

Đường ven biển và Quốc lộ 50B nằm trong Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ phát triển một trục giao thông mới ven biển phía Nam, kết nối từ Tiền Giang qua huyện Cần Giờ (TPHCM) đến Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuyến đường này là một phần của tuyến đường bộ ven biển phía Nam, dài khoảng 428 km, nối TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến đường đi qua các tỉnh TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Quy mô thiết kế bao gồm 4 làn xe, với vận tốc giai đoạn 1 đạt 80 km/h.

Đoạn qua địa phận TPHCM dài gần 21 km, bắt đầu từ trục đường Bắc – Nam của thành phố.

Hướng tuyến dự kiến đường bộ ven biển phía Nam. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Hướng tuyến dự kiến đường bộ ven biển phía Nam. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Ngoài tuyến chính, TPHCM sẽ xây dựng thêm một nhánh đường thứ hai kết nối với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nằm tại cù lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng mức đầu tư hơn 113.000 tỉ đồng (khoảng 4,8 tỉ USD), dự kiến trở thành một trong những cảng lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Nhánh bổ sung này tiếp tục kết nối cảng Cần Giờ với cảng Phước An (Đồng Nai) và cao tốc Bến Lức - Long Thành, tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ giữa các cảng biển lớn trong khu vực.

Việc xây dựng tuyến đường ven biển được kỳ vọng không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ miền Tây đến TPHCM, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long đến các cảng xuất khẩu lớn ở TPHCM và Đồng Nai.

Quốc lộ 50B

Quốc lộ 50B là tuyến giao thông huyết mạch nối TPHCM qua Long An đến Tiền Giang, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối miền Tây với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến đường bắt đầu từ đường Phạm Hùng (TPHCM) và kết thúc tại ngã ba Trung Lương (Tiền Giang). Toàn tuyến dài 55,4 km, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 28.600 tỉ đồng.

Hướng tuyến Quốc lộ 50B nối TPHCM - Long An - Tiền Giang. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Hướng tuyến Quốc lộ 50B nối TPHCM - Long An - Tiền Giang. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, đoạn qua địa phận thành phố dài khoảng 5,8 km, đi qua huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Tuyến đường rộng 40 m, 6 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 5.300 tỉ đồng.

UBND TPHCM đã đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% vốn đầu tư cho đoạn này, tương đương khoảng 2.619 tỉ đồng.

Đoạn qua Long An dài 35,6 km với mức đầu tư khoảng 16.208 tỉ đồng, trong khi đoạn qua Tiền Giang dài 14 km cần vốn khoảng 7.170 tỉ đồng.

Mới đây, Bộ GTVT đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao TPHCM, Long An và Tiền Giang chủ trì nghiên cứu các phương án đầu tư phù hợp, làm rõ cơ cấu nguồn vốn và trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trong trường hợp cần hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, ba địa phương sẽ phối hợp hoàn chỉnh hồ sơ để báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, trình cấp thẩm quyền xem xét.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-sap-mo-2-tuyen-duong-chien-luoc-noi-cac-tinh-mien-tay-1445750.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: