Thời sự
Cập nhật lúc 06:39 19/04/2025 (GMT+7)
TPHCM sắp xây đường trên cao rộng 4-6 làn xe nối trung tâm và khu Nam

TPHCM - Dự án cầu đường Bình Tiên là tuyến đường trên cao dài 3,66 km, rộng từ 4 - 6 làn xe, nối Quận 6, 8, Bình Chánh, với tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỉ đồng.

TPHCM sắp xây đường trên cao rộng 4-6 làn xe nối trung tâm và khu Nam
Cầu đường Bình Tiên đi trên cao đoạn qua đường Phạm Thế Hiển (Quận 8). Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM

UBND TPHCM vừa trình HĐND TPHCM dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh). Dự án sẽ được đưa ra xem xét, thông qua tại kỳ họp lần thứ 22 của HĐND TPHCM diễn ra vào sáng 18.4.

Dự án cầu đường Bình Tiên là một trong 5 dự án ban đầu được TPHCM đề xuất triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), nhờ cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Tuy nhiên, khác với các dự án còn lại như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và đường trục Bắc - Nam đã được HĐND TPHCM thông qua, dự án này được đề xuất sử dụng vốn ngân sách thay vì BOT.

Tổng mức đầu tư của dự án cầu đường Bình Tiên gần 6.300 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm hơn 2.878 tỉ đồng; chi phí xây lắp và mua sắm thiết bị khoảng 2.264 tỉ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, dự phòng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý II và III/2025. Công tác bồi thường, tái định cư diễn ra từ quý III/2025 đến quý III/2026. Dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2026 và hoàn thành vào quý III/2027.

Nhánh kết nối đường Võ Văn Kiệt và đường Bình Đông. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh
Nhánh kết nối đường Võ Văn Kiệt và đường Bình Đông. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh

Tuyến cầu đường Bình Tiên dài 3,66 km sẽ được xây dựng hoàn toàn trên cao dưới dạng cầu cạn, có mặt đường rộng 30 m - 40 m, đáp ứng từ 4 đến 6 làn xe.

Tuyến bắt đầu từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Ngoài tuyến chính, công trình còn có các nhánh kết nối xuống các trục đường quan trọng như đường Võ Văn Kiệt, Bình Đông, Hoài Thanh, Tạ Quang Bửu và Nguyễn Văn Linh.

Cầu đường Bình Tiên tại nút giao Tạ Quang Bửu. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh
Cầu đường Bình Tiên tại nút giao Tạ Quang Bửu. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh

Hiện giao thông kết nối khu trung tâm TPHCM (Quận 1, 5, 6) với khu vực phía Nam (Quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè) chủ yếu dựa vào một số trục như đường Nguyễn Hữu Thọ (cầu Kênh Tẻ), Dương Bá Trạc (cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y), Phạm Hùng (cầu Nguyễn Tri Phương) và Quốc lộ 50 (cầu Nhị Thiên Đường). Các tuyến này đều trong tình trạng quá tải, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Dự báo, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được đưa vào khai thác trong năm 2026, nhu cầu giao thông tại khu vực phía Nam Thành phố sẽ tăng mạnh, đặc biệt là trên Quốc lộ 50. Do đó, việc sớm hình thành một tuyến đường mới như cầu đường Bình Tiên là giải pháp kịp thời và cần thiết.

Với vai trò là trục giao thông hướng tâm quan trọng, tuyến cầu đường Bình Tiên không chỉ giúp giảm áp lực giao thông mà còn kết nối hiệu quả trung tâm TPHCM với các khu đô thị lớn như Nam Sài Gòn, Hiệp Phước và hệ thống Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4 trong tương lai.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-sap-xay-duong-tren-cao-rong-4-6-lan-xe-noi-trung-tam-va-khu-nam-1493114.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: