Xe máy không đạt chuẩn khí thải sẽ chưa bị xử phạt ngay
Dự kiến người dân sẽ có 18 tháng để thực hiện việc kiểm định khí thải xe máy mà chưa bị xử phạt ngay.
Dự kiến chưa xử phạt ngay các trường hợp không đạt chuẩn khi kiểm định khí thải xe máy. Ảnh: Xuyên Đông
Tại dự thảo Quyết định Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam nêu rõ, trong thời hạn 18 tháng kể từ thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại các tỉnh, thành phố quy định tại khoản 1, Điều 4, xe mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trong thời gian này cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện kiểm định khí thải mà chưa thực hiện hoạt động xử lý vi phạm. Sau thời hạn này, cơ quan chức năng sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo quy định.
Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp tham vấn dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô, mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng. Theo dự thảo mới nhất, thời gian bắt đầu kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Hà Nội và TPHCM là từ 1.7.2027 (chậm hơn 6 tháng so với dự thảo trước).
Ông Nguyễn Hoàng Đức, Cục Môi trường giải thích rằng việc này dựa trên đánh giá mức độ đáp ứng, thời gian chuẩn bị để đủ điều kiện kiểm định khí thải xe máy. "Sau khi khảo sát đơn vị kiểm định nhà nước cũng như tư nhân, chúng tôi xác định cần tối thiểu hai năm để có đủ số đơn vị kiểm định đáp ứng với số xe môtô, xe máy hiện tại", ông Đức cho hay.
Góp ý về lộ trình kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy, Ông Trần Hoàng Phong (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho rằng, việc kiểm định khí thải với xe máy khác với ô tô. Với ô tô hệ thống kiểm định đã ổn định, nhưng với xe mô tô, xe gắn máy thì còn liên quan đến năng lực thực hiện. Theo thống kê Hà Nội có 5,6 triệu xe đã đăng ký, TPHCM sau sáp nhập khoảng 8,6 triệu xe. Với số lượng lớn như vậy khi triển khai đồng loạt sẽ có nguy cơ tắc nghẽn.
Ông Trần Hoàng Phong góp ý về dự thảo. Ảnh: Khương Trung
Hiện chúng ta có các trung tâm kiểm định xe ô tô, để các cơ sở này kiểm định được xe máy thì cần cơ cấu lại cơ sở vật chất. Còn có yêu cầu liên quan đến đăng kiểm viên cũng cần phải đào tạo. Ông Phong tỏ ra lo ngại khi triển khai đồng loạt. "Chúng tôi lo ngại sẽ vỡ trận, không thực hiện được" - ông Phong nói.
Ông Phong cho biết, nếu đo ở không tải cầm chừng sẽ tầm 7 phút, còn nếu đo đúng quy định đo cả không tải ở tốc độ cao thì thời gian đo có thể kéo dài từ 20-30 phút, năng suất của 1 cơ sở đăng kiểm khi đó sẽ chỉ còn 1/3 đến 1/4, tổng số lượng cơ sở đăng kiểm phải tăng lên gấp 3-4 lần so với tính toán. Từ 1.000 lên tới 3.000 đến 4.000 - đây là điều cực kỳ lo ngại.
Cũng theo đại diện Cục đăng kiểm, việc sau 18 tháng mới xử phạt là quy định nhân văn, nhưng với thực tế làm kiểm định cho thấy người dân khi chưa có xử phạt sẽ chưa làm gì.
Ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường cho biết, trong khoảng thời gian này cơ quan chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động mà chưa xử lý vi phạm, sau thời gian 18 tháng mới bắt đầu. Lý do được đưa ra là vì số lượng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam rất lớn, không thể yêu cầu người dân trong một thời gian ngắn mà kiểm định đến hàng chục triệu chiếc xe máy, cần có thời gian nên dự thảo dự kiến có một khoảng thời gian để người dân làm quen và thực hiện việc kiểm định này, điều này cũng phù hợp với năng lực của các đơn vị kiểm định khí thải xe máy.
https://laodong.vn/xa-hoi/xe-may-khong-dat-chuan-khi-thai-se-chua-bi-xu-phat-ngay-1517387.ldo
Nguyễn Hà (BÁO LAO ĐỘNG)