3 lý do giữ lại Thanh tra Bộ Công an, Quân đội, Ngân hàng Nhà nước
Tổng Thanh tra Chính phủ đã nêu 3 lý do giữ Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Phạm Đông
Ngày 22.5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi). Cuối phiên thảo luận, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Đoàn Hồng Phong đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Về các cơ quan thanh tra, Tổng TTCP cho biết, đa số các đại biểu tán thành việc quy định hệ thống cơ quan thanh tra tại dự thảo luật.
Một số ý kiến đề nghị làm rõ quy định về việc còn quy định tổ chức thanh tra trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, Ngân hàng Nhà nước.
Về nội dung này, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong nêu 3 lý do. Đầu tiên, Kết luận số 134 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư không nêu kết thúc hoạt động của các cơ quan thanh tra trên.
Thứ hai, dự thảo luật kế thừa quy định của Luật Thanh tra năm 2022.
Thứ ba, phù hợp với tính đặc thù, mô hình tổ chức của ngành dọc của ngành Công an, Quân đội, Ngân hàng Nhà nước.
Tổng TTCP cũng cho hay, theo Kết luận 134, các cơ quan không còn thanh tra thì thực hiện kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.
Thể chế hóa chủ trương này, dự thảo luật đã quy định, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước.
Để tạo điều kiện pháp lý cơ sở đầy đủ, dự thảo luật đã giao Chính phủ quy định về hoạt động kiểm tra trong các ngành, lĩnh vực.
Về xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, Tổng TTCP cho biết dự thảo luật đã có những quy định nhằm xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm toán nhà nước.
Trong đó quy định rõ “khi tiến hành hoạt động thanh tra, Kiểm toán Nhà nước nếu phát hiện chồng chéo, trùng lắp, cơ quan thanh tra phối hợp với cơ quan Kiểm toán Nhà nước để xử lý, đảm bảo một nội dung hoạt động của tổ chức, cá nhân chỉ là đối tượng của một cơ quan thanh tra hoặc cơ quan Kiểm toán Nhà nước”.
Dự thảo luật không quy định việc xử lý chồng chéo, trùng lắp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động giám sát, kiểm tra chuyên ngành, do đây là các hoạt động có sự hoạt động khác nhau về nội dung, phạm vi, thời gian, trình tự, thủ tục, phương pháp tiến hành.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định, quy định về việc xử lý chồng chéo, trùng lắp giữa hoạt động thanh tra với hoạt động giám sát, kiểm tra chuyên ngành.
Về tiến hành thanh tra, đại biểu Quốc hội đề nghị không quy định “ngày làm việc” trong dự thảo luật mà chỉ quy định là “ngày”. TTCP tiếp thu quy định là “ngày” như Luật Thanh tra năm 2025 nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay.
Ý kiến của đại biểu về kế hoạch thanh tra hằng năm của thanh tra tỉnh phải báo cáo xin ý kiến TTCP để xử lý chồng chéo trong các cơ quan thanh tra.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu, cơ quan soạn thảo sẽ chỉnh sửa theo hướng hàng năm, TTCP gửi kế hoạch thanh tra cho thanh tra tỉnh để thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra không chồng chéo với kế hoạch thanh tra của TTCP.
Về kinh phí trích cho các cơ quan thanh tra, theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022, các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Dự thảo luật quy định theo hướng kế thừa quy định hiện hành vì không có vướng mắc, đang thực hiện ổn định.
https://laodong.vn/thoi-su/3-ly-do-giu-lai-thanh-tra-bo-cong-an-quan-doi-ngan-hang-nha-nuoc-1510780.ldo
PHẠM ĐÔNG (BÁO LAO ĐỘNG)