Thời sự
Cập nhật lúc 11:42 26/06/2025 (GMT+7)
Tổ công tác số 10 vào cuộc tháo gỡ vướng mắc trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hà Nội - Tổ công tác số 10 triển khai chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Tổ công tác số 10 vào cuộc tháo gỡ vướng mắc trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Tổ trưởng Tổ công tác số 10 - bà Bạch Liên Hương - chỉ đạo, hướng dẫn sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Ảnh: Hoài Anh

Sáng 25.6, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bà Bạch Liên Hương - Tổ trưởng Tổ công tác số 10 (tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã) - cùng các thành viên trong tổ đã làm việc với các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Ba Vì, Mỹ Đức để nắm bắt tình hình triển khai công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Quang Hiếu cho biết, bốn phường mới được thành lập sau sắp xếp hành chính gồm: Từ Liêm, Xuân Phương, Tây Mỗ và Đại Mỗ đã triển khai vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Mục tiêu là đảm bảo việc phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả, không để gián đoạn công việc khi chính thức đi vào hoạt động.

Các bộ phận, cán bộ của 4 phường mới đã vận hành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; xử lý hồ sơ liên thông giữa cấp phường và cơ quan cấp thành phố; tiếp tục giải quyết các thủ tục hành chính (hộ tịch, đất đai, xây dựng...) với các hồ sơ đã nộp tại phường cũ nhưng chưa được xử lý, bảo đảm quyền lợi người dân.

Ông Nguyễn Đức Tiến - Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội - cho hay, sau sắp xếp, huyện Ba Vì có 8 xã mới: Quảng Oai, Vật Lại, Cổ Đô, Bất Bạt, Suối Hai, Ba Vì, Yên Bài và Minh Châu. Trong đó, Minh Châu là xã đảo duy nhất của Hà Nội trong đợt sắp xếp lần này.

Dù gặp khó khăn về hạ tầng do vị trí địa lý cách biệt, công tác chuẩn bị vẫn đang được khẩn trương triển khai. Việc sửa chữa trụ sở, bố trí nơi làm việc cho gần 80 cán bộ, công chức đang được thực hiện song song với việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để xảy ra gián đoạn.

Tại buổi làm việc, các thành viên Tổ công tác số 10 đã giải đáp, hướng dẫn cụ thể những vấn đề được lãnh đạo các địa phương nêu ra.

Bà Bạch Liên Hương ghi nhận và đánh giá cao tinh thần quyết liệt, trách nhiệm của các đơn vị trong việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ để đến ngày 1.7, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp sẽ đi vào vận hành thông suốt, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức, nhưng các địa phương đã chuẩn bị tích cực về hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất... bảo đảm công tác sắp xếp được thực hiện bài bản, minh bạch và đúng tiến độ.

Tiếp thu 26 kiến nghị liên quan đến 9 nhóm vấn đề, bà Hương yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện: Rà soát trụ sở các xã cũ để tận dụng cơ sở vật chất sẵn có, bố trí phù hợp cho hoạt động của đơn vị mới. Bố trí đủ cán bộ tại các bộ phận chuyên môn để tránh chậm trễ, gián đoạn công việc khi mô hình mới chính thức vận hành.

Bà Hương cũng khẳng định sẽ giữ ổn định việc quản lý các thiết chế văn hóa hiện có. Các quận, huyện và chính quyền cấp xã mới cần quan tâm chỉ đạo việc kiểm kê, bàn giao hồ sơ, tài sản, tài chính giữa đơn vị cũ và mới theo đúng quy định, tránh thất thoát.

Công tác an sinh xã hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân phải được đặc biệt coi trọng. Việc xây dựng chính quyền địa phương phải gắn bó với người dân, phát huy quyền làm chủ và bảo đảm phục vụ, chịu sự giám sát của nhân dân.

Tổ công tác số 10 sẽ tiếp tục làm việc với từng xã để kiểm tra thực tế, hướng dẫn chuyên môn và kịp thời tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai.

https://laodong.vn/xa-hoi/to-cong-tac-so-10-vao-cuoc-thao-go-vuong-mac-trong-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-1530059.ldo

Minh Hạnh (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: