TPHCM sắp xây cầu 781 tỉ đồng nối huyện Nhà Bè và Long An
TPHCM sẽ đầu tư 781 tỉ đồng để xây dựng cầu Rạch Dơi mới trên tuyến đường Lê Văn Lương, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.
Cầu Rạch Dơi được xây trước năm 1975 hiện xuống cấp. Ảnh: Anh Tú
Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương là một trong các dự án sẽ được TPHCM ưu tiên đầu tư thời gian tới để tăng kết nối với tỉnh Long An.
Cầu Rạch Dơi hiện hữu được xây dựng trước năm 1975, sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng. Các trụ sắt của cầu đã bị gỉ sét, nhiều vị trí bị thủng lỗ, trong khi lưu lượng xe cộ, bao gồm cả xe tải chở hàng nặng, vẫn liên tục qua lại.
Bên dưới cầu, tàu thuyền, sà lan chở đầy cát và hàng hóa thường xuyên di chuyển qua lại. Đáng lo ngại, một số sà lan cỡ lớn vẫn cố luồn lách qua cầu, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
Một chiếc sà lan chở đầy cát luồn lách chui qua cầu Rạch Dơi. Ảnh: Minh Quân
Dự án xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TPHCM thông qua từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 781 tỉ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn trong cân đối ngân sách, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.
Theo kế hoạch, cầu Rạch Dơi sẽ có chiều dài khoảng 452m, rộng 15m. Phần đường dẫn dài khoảng 300m, rộng 29m.
Đoạn qua địa phận TPHCM có chi phí giải phóng mặt bằng là 265 tỉ đồng. Trong khi đoạn qua tỉnh Long An có kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 85 tỉ đồng do địa phương này đảm nhận.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) đang phấn đấu khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025.
Cầu Rạch Tôm (huyện Nhà Bè, TPHCM) xuống cấp. Ảnh: Anh Tú
Cùng với cầu Rạch Dơi, Ban Giao thông TPHCM cũng lên kế hoạch khởi công cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương trong năm nay.
Thực tế, dự án cầu Rạch Tôm được phê duyệt năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng. Tổng chiều dài dự án hơn 683m, trong đó cầu dài 171m, rộng 15m và đường dẫn dài hơn 512m, rộng 29m.
Dù đã được phê duyệt từ lâu, dự án cầu Rạch Tôm vẫn chưa thể triển khai do thiếu nguồn vốn.
Cuối năm 2024, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương thu hồi 3,1 ha đất để triển khai dự án cầu Rạch Tôm.
Trước đó, hai cây cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa trên tuyến Lê Văn Lương đã được xây dựng mới và đưa vào khai thác lần lượt trong năm 2023 và 2024.
Khi toàn bộ 4 cây cầu trên tuyến đường này hoàn thành, hệ thống giao thông kết nối TPHCM với Long An sẽ được cải thiện đáng kể, giúp giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực.
https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-sap-xay-cau-781-ti-dong-noi-huyen-nha-be-va-long-an-1482116.ldo
MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)