Trường đại học kêu gọi đầu tư hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp
Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học được xem là hướng đi đúng đắn, tạo "chất xúc tác" cho hoạt động nghiên cứu khoa học.
Những chuyến thực địa về địa phương giúp các giảng viên, nhà khoa học của Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi giải quyết các bài toán về thủy lợi, công trình ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Vân Trang
Tạo hệ sinh thái khởi nghiệp
Không dừng lại ở học thuật, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cũng là một mũi nhọn được Đại học Bách khoa Hà Nội đẩy mạnh trong nhiều năm qua.
TS Trương Công Tuấn - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Kinh nghiệm sinh viên của ĐH Bách khoa Hà Nội - chia sẻ, để hoạt động nghiên cứu khoa học có tính thực tiễn, ứng dụng vào cuộc sống, ngoài đội ngũ giảng viên, chuyên gia, nhà nghiên cứu, còn có sự tham gia của các doanh nghiệp, từ đó, tăng cường sự kết nối, giúp tìm được những doanh nghiệp quan tâm trong lĩnh vực nghiên cứu của các đề tài.
Thống kê của nhà trường, tổng số sinh viên tham dự nghiên cứu khoa học giai đoạn 2020 - 2024 là 5.889 em. Riêng năm 2024 - 2025 là 1.545 em, tăng 10,5% so với năm ngoái.
Tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM (ĐHQG TPHCM), công tác đổi mới sáng tạo trong đội ngũ sinh viên và giảng viên được triển khai từ năm 2010. Trường có nhiều chương trình hỗ trợ sinh viên và đã xây dựng giáo trình tài liệu đưa vào giảng dạy trong sinh viên đại trà, có hệ sinh thái hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.
"Tới đây với việc thực hiện Nghị quyết 57, trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm của trường cũng như kêu gọi đầu tư từ bên ngoài.
Đây là thế mạnh truyền thống vì trường có hệ thống doanh nghiệp từ hơn 150.000 cựu sinh viên, trong đó nhiều người thành đạt trong lĩnh vực công nghệ, những doanh nhân doanh nghiệp lớn hoạt động đa dạng phù hợp với lĩnh vực đào tạo của nhà trường" - GS.TS Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng nhà trường - thông tin.
Thành lập Trung Tâm hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mỗi sinh viên là cách Phân hiệu Trường Đại học Thủy Lợi triển khai trong thời gian qua.
PGS.TS Nguyễn Đăng Tính - Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi - cho biết, với mỗi đề tài các em tham gia được giải, sẽ được cộng điểm khuyến khích trong quá trình học lý thuyết và mức kinh phí hỗ trợ là 1,2 triệu đồng/sinh viên.
Sinh viên được giao đề tài ngay khi còn ngồi trên giảng đường. Từ đó, các em sẽ có nền tảng về khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngay trong lĩnh vực mình quan tâm, nghiên cứu.
Nhà trường đã thành công khi nhận được những đặt hàng từ địa phương cũng như việc chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương, có thể kể đến như: Ứng dụng trong phòng, chống xâm nhập mặn và thích ứng với biến đổi khí hậu; Xử lý và tái sử dụng nước thải cho nông nghiệp và công nghiệp; Thiết kế và thi công các công trình đê, đập, hệ thống tưới tiêu; Mô hình mô phỏng lưu vực sông và tối ưu hóa quản lý nguồn nước...
"Các thành tựu khoa học và công nghệ của Phân hiệu Trường Đại học Thủy lợi đã mang lại tác động tích cực, rõ rệt đến sự phát triển của ngành Thủy lợi, góp phần đảm bảo an toàn nguồn nước, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường cho khu vực phía Nam" - ông Tính nói.
Diễn đàn kết nối những doanh nghiệp và sinh viên
GS.TS Lê Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội - nhìn nhận, mỗi nhà khoa học, mỗi sinh viên cần xây dựng cho mình những ý tưởng nghiên cứu các sản phẩm với mục tiêu mang lại giá trị gia tăng, tạo nên giá trị cho xã hội, tạo nên những cơ hội việc làm cho cộng đồng.
Để hiện thực hóa những ý tưởng đó, cần có một diễn đàn, nơi kết nối những doanh nghiệp, chuyên gia về quản lý, với các nhà khoa học và sinh viên, với mục tiêu quản lý vận hành, xây dựng những doanh nghiệp, tập đoàn mới, đưa các sản phẩm nghiên cứu từ phòng lab ra thị trường.
"Các sản phẩm nghiên cứu được chọn cần gắn liền với thực tiễn, có thể thương mại hóa và tạo nên những giá trị cho xã hội" - ông Quân nói.
GS.TS Nguyễn Thị Lan - đại biểu Quốc hội đoàn TP Hà Nội - nhìn nhận, các cơ sở giáo dục đại học có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
Sứ mệnh của các trường đại học là cung cấp nguồn nhân lực có kỹ năng thích hợp thông qua giảng dạy; thúc đẩy tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển giao kiến thức, công nghệ mới, cung cấp kỹ năng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo...
Khẳng định các trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại trường đại học là vườn ươm phát triển kỹ năng, năng lực và các dự án khởi nghiệp của sinh viên, bà Lan cho rằng: “Đổi mới sáng tạo đang trở thành yếu tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của các trường đại học trong nước và trên thế giới”.
https://laodong.vn/giao-duc/truong-dai-hoc-keu-goi-dau-tu-ho-tro-sinh-vien-khoi-nghiep-1528336.ldo
Tường Vân (BÁO LAO ĐỘNG)