Xuất khẩu gặp khó, doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường
Tình hình kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều biến động, khiến xuất khẩu đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Để thích ứng, doanh nghiệp chủ động đa dạng hóa thị trường, tận dụng lợi thế để giảm rủi ro và nâng cao cạnh tranh.
TPHCM đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và mở rộng xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Lê
Đa dạng hóa thị trường
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc tìm kiếm các thị trường mới, đa dạng hóa đối tác thương mại và thu hút đầu tư là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. TPHCM cũng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường như Singapore, Belarus, Ấn Độ…
Ông Cao Xuân Thắng - Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore gồm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại, quần áo may mặc, gạo và ngũ cốc, rau và trái cây…
“Dư địa xuất khẩu các mặt hàng lương thực thực phẩm từ Việt Nam vào thị trường Singapore còn rất lớn. Do đó, cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này” - ông Cao Xuân Thắng cho hay.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, tình hình kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều biến động, khiến xuất khẩu đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh này, TPHCM đã tích cực làm việc với các đối tác nước ngoài để thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp quốc tế, đặc biệt từ những thị trường lớn như Trung Quốc. Sở cũng có các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục ổn định và tăng tốc sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu.
Việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trước những biến động của thị trường quốc tế, đồng thời từng bước đạt được mục tiêu xuất khẩu ngày càng cao trong tương lai.
Cần có chính sách để “gỡ khó”
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM - cho biết, các doanh nghiệp đang đầu tư đổi mới máy móc nhằm phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Đối với ngành lương thực thực phẩm, với 70% nguyên liệu có nguồn gốc trong nước, đây là lợi thế lớn giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và chủ động trong sản xuất.
Hiện nay, xu hướng mở rộng quy mô ngày càng phổ biến, với hơn 50-60% doanh nghiệp chế biến hàng hóa buộc phải mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, quỹ đất tại TPHCM không đủ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, giá cả lại đắt đỏ, khiến nhiều doanh nghiệp phải dịch chuyển, xây dựng nhà máy tại Bình Dương, Long An...
“Đáng báo động, nhiều doanh nghiệp lương thực thực phẩm đang có xu hướng di dời sang các tỉnh, thành khác do thủ tục hành chính thuận lợi hơn, giá đất rẻ và nguồn lao động dồi dào. Trước thực trạng này, TPHCM dự kiến phát triển một khu công nghiệp riêng dành cho ngành lương thực thực phẩm” - bà Lý Kim Chi cho hay.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ xanh là thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu, đặc biệt là thị trường Mỹ, châu Âu, doanh nghiệp sẽ khó có cơ hội thâm nhập.
Để đạt được các tiêu chuẩn này, doanh nghiệp phải đầu tư đáng kể vào máy móc, công nghệ, trong khi quá trình áp dụng đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe. Do đó, sự hỗ trợ từ chính sách Nhà nước là cần thiết để giúp doanh nghiệp triển khai công nghệ hiệu quả.
https://laodong.vn/kinh-doanh/xuat-khau-gap-kho-doanh-nghiep-chu-dong-mo-rong-thi-truong-1481153.ldo
NGỌC LÊ (BÁO LAO ĐỘNG)