Áp lực thành tích, điểm số khiến gia tăng học thêm
TPHCM - Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, áp lực điểm số, mong ước của bố mẹ về thành tích học tập của con cái... khiến gia tăng học thêm.
Ngày 21.3, Bộ GDĐT làm việc với Sở GDĐT TPHCM về quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29.
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết, từ nhiều năm nay, TPHCM đã ngưng không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Khi Thông tư 29 ban hành, sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo nhiều nội dung thực hiện, kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái quy định trong nhà trường, chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực cho học sinh, không buông lỏng việc bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh mà xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường…
Sở GDĐT TPHCM cũng đã chỉ đạo nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục nhà trường, tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, từng địa phương chủ động thành lập đoàn kiểm tra…
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM. Ảnh: Hồ Phúc
Đồng thời, ông Bảo Quốc cho biết, còn gặp khó khăn khi triển khai quy định Thông tư 29 như chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm; một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình với quy định mới cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội của các em.
"Một số câu lạc bộ như kỹ năng sống, STEM khó xác định có là dạy thêm, học thêm hay không dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…”, ông Quốc chia sẻ.
Từ đó, đại diện Sở GDĐT TPHCM đề xuất bộ xem xét rà soát quy định dạy thêm, học thêm không quá 2 tiết/tuần/môn tăng lên 5 tiết/tuần/môn.
Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông cho biết, việc chọn 2 tiết/tuần trong năm học có căn cứ, hướng đến mục tiêu sâu xa là tiến tới trường học không dạy thêm, học thêm.
"Việc dạy thêm trong trường mỗi môn chỉ 2 tiết sẽ có cảm giác hơi thiếu cho học sinh, do đó thầy cô, nhà trường ý thức được giải quyết nội dung trong thời gian chính khóa. Bên cạnh đó, giáo viên hướng dẫn học sinh tinh thần tự giác, chủ động, tự học để không còn phụ thuộc vào thầy cô. Do đó, không thể thay đổi thời gian dạy thêm quá 2 tiết", ông Tài nói.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, cho biết, bộ không cấm giáo viên dạy thêm có chất lượng mà chỉ cấm dạy thêm tràn lan gây tốn kém tiền bạc của phụ huynh, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của học sinh, quan hệ thầy trò.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, áp lực điểm số, mong ước của bố mẹ về thành tích học tập của con cái... khiến gia tăng học thêm. Ảnh: Hồ Phúc
Theo Thứ trưởng, sở dĩ dạy thêm, học thêm tồn tại là do hiện nhiều trường công lập tại các thành phố lớn, sĩ số quá đông, có lớp hơn 50 em, khiến giáo viên không thể quan tâm từng em; chất lượng và khoảng cách giữa các trường chưa đồng đều. Áp lực điểm số, mong ước của bố mẹ về thành tích học tập của con cái, việc kiểm tra đánh giá chưa phù hợp, đề thi quá sức với học sinh cũng gia tăng học thêm.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, hiện, mục tiêu giáo dục đã thay đổi, với chương trình hiện nay thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà quan trọng là phương pháp, khơi gợi ý thức tự học.
“Hạnh phúc của người thầy là trong thời gian ngắn nhất, học sinh không phải lệ thuộc vào mình”, ông Thưởng nói.
https://laodong.vn/giao-duc/ap-luc-thanh-tich-diem-so-khien-gia-tang-hoc-them-1480092.ldo
Chân Phúc (BÁO LAO ĐỘNG)