Chủ tịch TPHCM giao nhiệm vụ mở rộng 2 tuyến quốc lộ lên 60m
Chủ tịch UBND TPHCM giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ đầu tư cho các dự án thành phần mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 lên 60m, đáp ứng 10 đến 12 làn xe.
Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh (TPHCM) sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 - 12 làn xe. Ảnh: Anh Tú
Quốc lộ 1 mở rộng lên 10 - 12 làn xe
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được vừa ban hành quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án và chủ đầu tư cho các dự án thành phần thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An).
Dự án này sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) với hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).
Quy mô mở rộng đạt 60m, với mặt cắt ngang đáp ứng từ 10 đến 12 làn xe. Trong đó, tuyến chính có vận tốc thiết kế 80km/h (6 - 8 làn), còn 4 làn đường song hành hai bên có vận tốc thiết kế 60km/h.
Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh sẽ mở rộng lên 10 - 12 làn xe. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 được chia thành 3 dự án thành phần:
Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận Bình Tân, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Bình Chánh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM chuẩn bị dự án.
Dự án thành phần 3: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Long An theo hình thức BOT, do Sở Giao thông Công chánh TPHCM chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án.
Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 16.285 tỉ đồng, trong đó ngân sách thành phố dự kiến chi 9.611 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2028.
Quốc lộ 22 mở rộng lên 10 làn xe
Bên cạnh Quốc lộ 1, Chủ tịch UBND TPHCM cũng giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3.
Dự án này cũng được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) và hình thức hợp đồng BOT, với quy mô mở rộng lên 60m.
Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 8km, thiết kế 10 làn xe với tốc độ tối đa 80km/h cho 4 làn tốc độ cao, 60km/h cho 2 làn chức năng đường đô thị và 40km/h cho 4 làn chức năng đường nội bộ và nút giao.
Quốc lộ 22 hiện chỉ rộng từ 36-40m. Ảnh: Minh Quân
Ba dự án thành phần của Quốc lộ 22 gồm:
Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng trên địa bàn huyện Hóc Môn, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 2: Di dời hạ tầng trên địa bàn Quận 12, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng, cải tạo Quốc lộ 22 theo hình thức BOT, do Sở Giao thông Công chánh TPHCM chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.424 tỉ đồng, trong đó ngân sách thành phố đóng góp khoảng 6.234 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2028.
Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 là hai trong bốn dự án nâng cấp các trục đường hiện hữu ở TPHCM được triển khai theo phương thức BOT, sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho phép thành phố áp dụng.
Các dự án đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 2.2025.
https://laodong.vn/xa-hoi/chu-tich-tphcm-giao-nhiem-vu-mo-rong-2-tuyen-quoc-lo-len-60m-1484873.ldo
MINH QUÂN (báo lao động)