Thời sự
Cập nhật lúc 05:34 20/03/2025 (GMT+7)
Đề xuất mới về tuyến đường sắt nối tới sân bay Long Thành

Bộ Xây dựng vừa báo cáo về tuyến đường sắt kết nối giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

Đề xuất mới về tuyến đường sắt nối tới sân bay Long Thành
Tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. Ảnh minh họa: Hà Anh Chiến

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng về quy hoạch tuyến đường sắt kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành gồm 2 tuyến như sau:

- Tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (nút giao Phú Hữu). Sau đó dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối tới sân bay Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.

- Tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm. Sau đó theo tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối với sân bay Long Thành; lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định tuyến đường sắt đô thị số 6 và tuyến đường sắt đô thị số 2 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì đầu tư; riêng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị đang giao Bộ Xây dựng đầu tư.

Về tình hình triển khai chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đang chủ trì chuẩn bị đầu tư tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt đô thị, chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h, 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ Thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành; Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỉ USD.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10.2025.

Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương. Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công tháng 12.2025.

Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Củ Chi; Tuyến đường sắt đô thị số 6 chưa chuẩn bị đầu tư. Theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19.2.2025 của Quốc hội đến năm 2035 dự án này sẽ hoàn thành.

Để sớm triển khai tuyến kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, để sớm hoàn thiện phương án kết nối giữa hai sân bay.

Giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh làm việc, thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao UBND Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản Dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo quy định tại Điều 30 Luật Đầu tư công.

Trong trường hợp được giao làm cơ quan có thẩm quyền UBND Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.

Cho phép UBND Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào trong quy hoạch đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào danh mục dự án kèm theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19.2.2025 của Quốc hội.

https://laodong.vn/xa-hoi/de-xuat-moi-ve-tuyen-duong-sat-noi-toi-san-bay-long-thanh-1479580.ldo

Xuyên Đông (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: