EVNSPC cảnh báo 5 thủ đoạn giả danh ngành điện lừa đảo
Ngành điện miền Nam tiếp tục cảnh báo tái diễn tình trạng giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Tổng Công ty Điện lực Miền Nam cảnh báo tái diễn tình trạng giả danh ngành điện để lửa đảo. Ảnh đồ họa: EVNSPC
Ngày 17.3, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam tiếp tục phát cảnh báo về việc tái diễn tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại lừa đảo người dân; giả mạo các văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam và cả nước.
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tiếp tục khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nâng cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào các đường link lạ để tránh bị chiếm đoạt tài sản.
Theo thống kê của EVNSPC, có 5 cách thức mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để giả mạo nhân viên điện lực, giả mạo các văn bản của ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Thứ nhất, giả danh nhân viên điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải ứng dụng giả mạo EVNSPC (hình thức giống ứng dụng thật) hoặc mã QR yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó. Khi khách hàng bấm vào đường link tải ứng dụng giả hoặc mã QR sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.
Thứ hai, giả mạo nhân viên điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng.
Thứ ba, giả mạo thông báo nợ tiền điện: Gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn chưa thanh toán.
Thứ tư, gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của EVNSPC, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.
Thứ năm, giả mạo văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Nam về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Theo EVNSPC, thời gian qua, đơn vị đã liên tục khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn đến từ đối tượng không rõ danh tính. Tuy nhiên, với các chiêu thức lừa đảo tinh vi của kẻ xấu, nhiều người dân vẫn “dính bẫy”, bị chiếm đoạt số tiền lớn.
EVNSPC khẳng định, Tổng Công ty và các đơn vị thành viên không thu tiền điện qua Zalo và tin nhắn SMS. Để đảm bảo an toàn, EVNSPC khuyến nghị khách hàng nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi/tin nhắn lạ.
EVNSPC chỉ sử dụng các kênh chính thức như website, ứng dụng CSKH, tổng đài chăm sóc khách hàng để thông báo các thông tin đến khách hàng. Do vậy, khi nhận được các thông tin về điện, khách hàng hãy kiểm tra qua kênh thông tin chính thức của EVNSPC.
Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, CCCD, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo, SMS hoặc các trang web không rõ nguồn gốc; tuyệt đối không truy cập các đường link, không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc do đối tượng lạ gửi đến.
Khi nhận được các thông tin về yêu cầu thanh toán tiền điện gấp, tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, khách hàng liên hệ ngay với điện lực, công ty điện lực trên địa bàn quản lý; Tổng đài chăm sóc khách hàng hỗ trợ trực tuyến 24/7: 19001006 - 19009000 để xác minh thông tin.
EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng, khi trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cần báo cáo ngay với cơ quan công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
https://laodong.vn/xa-hoi/evnspc-canh-bao-5-thu-doan-gia-danh-nganh-dien-lua-dao-1478078.ldo
Duy Minh (BÁO LAO ĐỘNG)