Thời sự
Cập nhật lúc 02:44 24/03/2025 (GMT+7)
Loạt cao tốc trọng điểm dồn lực tăng tốc về đích sớm

Dù còn không ít khó khăn như thiếu nguyên vật liệu, nhưng công trường các dự án trọng điểm như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đều hoạt động vô cùng nhộn nhịp khi các địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu đều nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo mục tiêu đề ra.

Loạt cao tốc trọng điểm dồn lực tăng tốc về đích sớm
Thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Bảo Trung

Vượt tiến độ, sẵn sàng cho mục tiêu chung

Tại gói thầu số 11 thuộc Dự án thành phần 4 đoạn qua tỉnh Sóc Trăng, không khí thi công diễn ra khẩn trương. Các phương tiện, thiết bị máy móc và vật tư được tập kết đầy đủ.

Ông Trịnh Văn Mạnh - Giám đốc Điều hành dự án thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - cho biết: "Đến nay gói thầu số 11 đã đạt 36,24% giá trị hợp đồng. Đã đắp cát nền đường tuyến chính đến cao độ thi công bậc thấm đạt 6,52km/12,83km, hoàn thành 13,6/14,5km đường công vụ và đang triển khai thi công 12/12 cầu”.

Tương tự, tại dự án thành phần 2 đoạn qua TP Cần Thơ, các kỹ sư, công nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương cũng đang gấp rút thi công 2 cầu quan trọng.

Theo ông Trương Vũ Thắng - Chỉ huy trưởng công trường, đến nay cầu Đông Pháp đang chuẩn bị thi công kết cấu mặt cầu (lắp dầm và hoàn thiện mặt cầu). Cầu Thị Đội đang thi công kết cấu phần dưới, dự kiến đến 30.4 đạt khoảng 80% khối lượng và dự kiến tháng 11.2025 sẽ hoàn thiện kết cấu phần trên.

Ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Ban điều hành cao tốc (thuộc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ - chủ đầu tư Dự án thành phần 2) - thông tin, dự án có 4 gói thầu xây lắp chính và 1 gói thầu xây lắp hệ thống an toàn giao thông. Đến nay, đạt tỉ lệ 25% giá trị khối lượng thi công, đã triển khai thi công 28/30 cầu, 2 cầu còn lại (cầu Kênh Mỹ và cầu Kênh Ngàn Hai) là các cầu nhỏ 1 nhịp, sẽ triển khai thi công trong năm 2025. Nếu đẩy nhanh tiến độ quyết liệt thì trong năm 2025 sẽ xong trên 10 cây cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Hòa, khẳng định, dự án thành phần 3 qua tỉnh đã đạt 35% giá trị hợp đồng, đáp ứng yêu cầu sản lượng. Hiện nhà thầu đã triển khai đồng loạt 12/12 cầu trên tuyến, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong tháng 7.2025. Tiến độ thi công các công trình cầu đến nay đều đạt và vượt kế hoạch.

Công nhân nỗ lực thi công, đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Bảo Trung
Công nhân nỗ lực thi công, đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Bảo Trung

Tại Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, ông Nguyễn Tài Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk - cho biết, dự án (thành phần 3, giai đoạn 1) đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước ngày 30.8.2025. Công tác kiểm soát chất lượng, quản lý tài nguyên khoáng sản, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn lao động được thực hiện nghiêm ngặt.

“Các nhà thầu và tư vấn giám sát phải siết chặt công tác quản lý chất lượng. Vật liệu sử dụng phải đúng nguồn, đúng mỏ và tuân thủ quy trình công nghệ. Những cá nhân, đơn vị cố tình đưa vật liệu kém chất lượng vào công trường sẽ bị xử lý nghiêm” - ông Minh nhấn mạnh.

Hiện các mũi thi công đang nỗ lực “vượt nắng thắng mưa” để đảm bảo tiến độ. Nhà thầu được yêu cầu bố trí xe tưới nước thường xuyên nhằm hạn chế bụi bẩn, đảm bảo vệ sinh môi trường và độ ẩm thích hợp cho nền móng đường.

Khai thác cát phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Phương Anh
Khai thác cát phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Phương Anh

Giải bài toán thiếu cát

Ban Quản lý dự án 2 cho biết, dự án thành phần 4 qua Sóc Trăng cần 6,6 triệu mét khối cát đắp nền, hiện mới có 0,9 triệu mét khối được đưa về công trường. Đơn vị đang phối hợp chủ mỏ để đẩy nhanh khai thác, vận chuyển, dự kiến đến 30.6 cung cấp 3,3 triệu mét khối cát sông. Để bù đắp thiếu hụt, Sóc Trăng đề xuất khai thác 3,3 triệu mét khối cát biển và xin chuyển 1,15 triệu mét khối cát dôi dư từ cao tốc trục dọc. Thủ tục đang được hoàn tất để triển khai ngay.

Tại dự án thành phần 1 qua An Giang, đã đủ điều kiện khai thác 6,3/9,3 triệu mét khối cát, trong đó 3,4 triệu mét khối đã được đưa về công trường. Tỉnh đang hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác 3 triệu m³ còn lại, dự kiến hoàn thành trong tháng 3.2025.

Dự án thành phần 3 qua Hậu Giang cũng đủ điều kiện khai thác 4,2/6 triệu mét khối. Để bù đắp phần thiếu, Bến Tre hỗ trợ 0,8 triệu mét khối, An Giang bổ sung 0,4 triệu mét khối, phần còn lại Hậu Giang đang triển khai khai thác và dự kiến mua thương mại 0,6 triệu mét khối.

Tại dự án thành phần 2 qua Cần Thơ, đã đủ điều kiện khai thác 5,5/7 triệu mét khối, trong đó 1,2 triệu mét khối đã đưa về công trường. Tiền Giang đã xác định nguồn cho 2,2 triệu mét khối còn lại và đang hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác.

Mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến với An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ về tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án vào tháng 6.2026, đảm bảo chất lượng để phát huy hiệu quả sớm. Dự án dài 188,2km, quy mô 4 làn xe, tổng đầu tư 44.691 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và khai thác đồng bộ năm 2027.

Chuẩn bị cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Tháng 3.2025, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và của tỉnh Bình Định để chuẩn bị cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Hồ sơ dự án dự kiến trình cấp có thẩm quyền xem xét vào tháng 5.2025 và đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật. Liên quan đến dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp, đã ký công văn yêu cầu các huyện, thị xã rà soát và cập nhật danh sách các khu vực mỏ khoáng sản. Hiện nhiều mỏ tại Gia Lai đã hết hạn khai thác, khiến chi phí mua vật liệu xây dựng như đất, đá, cát… tăng cao. Việc vận chuyển vật liệu từ địa phương khác kéo dài thời gian thi công, làm tăng chi phí, tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Trước tình hình này, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cập nhật khu vực mỏ khoáng sản vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025, đồng thời chuẩn bị nguồn khoáng sản phục vụ thi công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đảm bảo tiến độ khởi công và hoàn thành đúng kế hoạch. Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 123km, tổng mức đầu tư sơ bộ 38.917 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2029.

https://laodong.vn/xa-hoi/loat-cao-toc-trong-diem-don-luc-tang-toc-ve-dich-som-1481161.ldo

PHƯƠNG ANH - TRUNG TUẤN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: