Thời sự
Cập nhật lúc 10:59 18/03/2025 (GMT+7)
TPHCM xây đường ven biển 8 làn xe nối Miền Đông và Miền Tây

Tuyến đường ven biển phía Nam TPHCM rộng 8 làn xe nối từ Tiền Giang qua huyện Cần Giờ đến Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đang được đề xuất 3 phương án đầu tư.

TPHCM xây đường ven biển 8 làn xe nối Miền Đông và Miền Tây
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ, TPHCM). Ảnh: Anh Tú

Sở Giao thông công chánh TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM và liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, về tuyến đường ven biển phía Nam khu vực TPHCM.

Theo Quyết định 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường ven biển đã được xác định là một trục giao thông quan trọng, kết nối TPHCM với Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến đường này dài 941km, đi qua 9 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Tuyến đường ven biển phía Nam theo quy hoạch.  Ảnh: Sở giao thông công chánh TPHCM
Tuyến đường ven biển phía Nam theo quy hoạch. Ảnh: Sở giao thông công chánh TPHCM

Theo quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố đã xác định tuyến đường ven biển phía Nam kết nối từ Tiền Giang qua huyện Cần Giờ (TPHCM) đến Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuyến đường này sẽ bắt đầu từ Quốc lộ 50 (Tiền Giang), băng qua sông Soài Rạp để vào huyện Cần Giờ (TPHCM), kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai).

Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 45,5km (bao gồm 10,5km qua tỉnh Đồng Nai), với mặt cắt ngang rộng 50m, gồm 8 làn xe.

Trước mắt, giai đoạn 1 đề xuất đầu tư hai đường song hành, mỗi bên gồm 2 làn xe.

Sở Giao thông công chánh TPHCM đã phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) nghiên cứu sơ bộ 3 phương án đầu tư tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn TPHCM.

Phương án 1: Giai đoạn 1 tổng mức đầu tư 31.556 tỉ đồng. Giai đoạn 2 (hoàn thiện 8 làn xe) có tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỉ đồng. Đây là phương án được tư vấn đề xuất lựa chọn.

Hướng tuyến đường ven biển phía Nam TPHCM thep phương án 1.  Ảnh: Sở Giao thông công chánh TPHCM
Hướng tuyến đường ven biển phía Nam TPHCM theo phương án 1. Ảnh: TEDI

Phương án 2: Giai đoạn 1 đầu tư tuyến chính và đường kết nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ.

Phương án này giúp rút ngắn hành trình khoảng 40km so với quy hoạch ban đầu nhưng tổng vốn hơn 55.800 tỉ đồng. Giai đoạn 2 tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn lên tới 62.231 tỉ đồng.

Phương án 2 với cầu vượt biển Cần Giờ nối sang Bà Rịa - Vũng Tàu.  Ảnh:
Phương án 2 với cầu vượt biển Cần Giờ nối sang Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: TEDI

Phương án 3: Giai đoạn 1 đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép. Tuyến này giúp rút ngắn hành trình khoảng 32 km so với quy hoạch ban đầu, tổng vốn gần 35.400 tỉ đồng. Giai đoạn 2 là 6.400 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn là 42.275 tỉ đồng.

Phương án 3 xây đường nhánh kết nối cảng
Phương án 3 xây đường nhánh kết nối cảng Cái Mép. Ảnh: TEDI

Sở Giao thông công chánh TPHCM cho biết sẽ làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm thống nhất vị trí đầu mối và các nội dung liên quan.

Việc này làm cơ sở cập nhật tuyến đường ven biển phía Nam vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 và các đồ án quy hoạch chung của các tỉnh liên quan.

Ngoài đoạn qua TPHCM, tuyến ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu đang được triển khai dài gần 78km, rộng 6-8 làn xe, nối cảng Cái Mép - Thị Vải với Bình Châu. Dự án có tổng vốn hơn 7.000 tỉ đồng, đã khởi công ngày 17.6.2023, dự kiến hoàn thành quý III/2025.

Tuyến ven biển qua Tiền Giang dài khoảng 31km, kết nối với đường tỉnh 871B (cách Quốc lộ 50 khoảng 6km) tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông và kết thúc tại cầu bắc qua sông Cửa Đại, xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.591 tỉ đồng và đang được lập đề xuất chủ trương theo nguồn vốn từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-xay-duong-ven-bien-8-lan-xe-noi-mien-dong-va-mien-tay-1478296.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: