Để học tập suốt đời trở thành điều hiển nhiên
Để học tập suốt đời thành chuyện hiển nhiên, thành động lực phát triển đất nước thì cần nhiều yếu tố.
Cụ ông Nguyễn Tấn Thành (88 tuổi) - đang theo học chương trình Thạc sĩ Văn học tại Trường Đại học Cần Thơ - đã chia sẻ về nguồn cảm hứng học tập suốt đời. Ảnh: Yến Phương
Đảng Cộng sản Việt Nam từ lâu đã đặt nền móng cho học tập suốt đời thông qua các chính sách quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng một xã hội học tập toàn diện.
Ngay từ sau Cách mạng tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào xóa mù chữ, nhấn mạnh rằng “học không bao giờ cùng”.
Tiếp nối tinh thần ấy, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng như Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hay Nghị quyết 20-NQ/TW về phát triển khoa học - công nghệ.
Bên cạnh đó, Đề án "Xây dựng xã hội học tập" giai đoạn 2012-2020 và giai đoạn 2021-2030 đã giúp xây dựng hệ thống trung tâm học tập cộng đồng, hỗ trợ học tập cho người lớn, người lao động và người có hoàn cảnh khó khăn.
Các chủ trương, chính sách này không chỉ tạo khung pháp lý vững chắc mà còn định hướng phát triển hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở rộng cơ hội học tập cho mọi tầng lớp nhân dân.
Các phong trào khuyến học, khuyến tài đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tuy nhiên, như Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ ra trong bài viết "Học tập suốt đời", vẫn còn những rào cản đáng kể trong việc thúc đẩy học tập.
Hệ thống đào tạo hiện nay đôi khi còn nặng nề về số lượng mà chưa thực sự chú trọng đến chất lượng. Nhiều người học chỉ để lấy bằng cấp, thăng tiến chứ chưa thực sự coi việc học là phương tiện để nâng cao năng lực, sáng tạo trong công việc.
Để học tập suốt đời trở thành đương nhiên, thành động lực phát triển đất nước, cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là vai trò dẫn dắt của Đảng và Nhà nước.
Trước hết, việc đánh giá cán bộ, công chức không thể chỉ dựa vào bằng cấp mà cần xem xét năng lực thực tiễn và hiệu quả công việc để khuyến khích họ không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ.
Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước cần tiếp tục thúc đẩy cơ chế hỗ trợ học tập suốt đời thông qua việc phát triển hệ sinh thái học tập mở, ứng dụng công nghệ số để giúp mọi người tiếp cận tri thức dễ dàng hơn.
Các nền tảng học tập trực tuyến, hệ thống thư viện số, cũng như các chương trình hỗ trợ học tập cho người lao động cần được mở rộng và nâng cao chất lượng.
Đồng thời, cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế để học hỏi mô hình giáo dục tiên tiến, kết hợp với các giá trị truyền thống để tạo ra một hệ thống giáo dục phù hợp với nhu cầu thực tiễn của đất nước.
Các phong trào khuyến học cũng cần đi vào chiều sâu, gắn với nhu cầu thực tế của từng địa phương thay vì chỉ mang tính hình thức.
Khi hệ thống giáo dục được đổi mới theo hướng thực tiễn hơn, khuyến khích sáng tạo và đột phá, người dân được tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để tự học, Việt Nam sẽ có đủ sức mạnh tri thức để vững chắc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
Đó chính là con đường để hiện thực hóa khát vọng "sánh vai với các cường quốc năm châu" như ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn thể dân tộc.
https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/de-hoc-tap-suot-doi-tro-thanh-dieu-hien-nhien-1480871.ldo
Hoàng Văn Minh (BÁO LAO ĐỘNG)