Thời sự
Cập nhật lúc 03:26 24/03/2025 (GMT+7)
Nhiều kỳ vọng vào đề thi tốt nghiệp THPT 2025

Trong ba ngày 21, 22, 23.3, học sinh lớp 12 các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên TP Hà Nội làm các bài kiểm tra khảo sát chất lượng. Đối với học sinh, kỳ thi này không chỉ là cơ hội để đánh giá năng lực mà còn là dịp để các em làm quen với cấu trúc, yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức.

Nhiều kỳ vọng vào đề thi tốt nghiệp THPT 2025
Giáo viên đặt nhiều kỳ vọng vào đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Trang Hà

Kỳ vọng về sự công bằng

Tham gia kỳ thi khảo sát lần này, em Bùi Đức Trung - học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) chia sẻ: “Sau khi làm xong đề thi thử môn Toán ở Hà Nội, em nhận thấy có một số câu ở phần 3 khá khó, đòi hỏi phải suy nghĩ và tính toán kỹ lưỡng hơn so với những câu hỏi thường gặp. Đặc biệt, câu hỏi liên quan đến trò chơi cá ngựa ở phần 2, khiến em gặp một chút khó khăn vì cách ra đề khác biệt so với những gì em đã từng học. Em cảm thấy đề thi thử này có độ khó cao hơn nhiều so với đề thi thử của trường, khiến em phải tập trung và làm bài cẩn thận hơn”.

Trung cho biết, sau lần thi này em rút kinh nghiệm, cọ xát và rèn luyện tâm lý trong phòng thi để sẵn sàng trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Trung hy vọng rằng, qua đó em sẽ có tinh thần tốt và nỗ lực hơn để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Cùng tham gia thi, em Hà Anh Thư - học sinh Trường THPT Hòa Bình - La Trobe Hà Nội - nhìn nhận kỳ thi thử như một cơ hội để kiểm tra lại mức độ hiểu biết và sự chuẩn bị của bản thân.“Trong suốt quá trình ôn luyện, em đã cố gắng nắm vững các kiến thức lý thuyết, nhưng qua kỳ thi thử, em nhận ra rằng mình cần phải cải thiện khả năng áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế, vì đây là một yếu tố quan trọng trong các bài thi hiện nay. Đặc biệt đối với môn Văn khi các tác phẩm không còn trong sách giáo khoa” - Thư chia sẻ. Hiện các em đều hy vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới đảm bảo sự công bằng, phản ánh đúng năng lực và tạo cơ hội thể hiện những gì đã học theo chương trình mới.

Kỳ vọng phân loại học sinh

Không chỉ học sinh, giáo viên cũng có nhiều kỳ vọng vào "chuyến đò" đặc biệt này. Cô Trần Thị Thơ - giáo viên Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) tin rằng, đợt thi khảo sát lần này giúp học sinh nhận thức rõ năng lực, kiến thức, điểm số của mình, đồng thời rèn luyện kỹ năng, tâm lý tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

“Đối với môn Sinh, đề thi dài và khó, nhiều câu hỏi liên hệ thực tế, ứng dụng kiến thức vào cuộc sống. Kiến thức lớp 10 và 11 chiếm khoảng 1-2 điểm, phản ánh nội dung chương trình học” - cô Thơ nhận định.

Sau kỳ thi khảo sát chất lượng của Sở GDĐT, cô Thơ khuyên học sinh cần đưa ra chiến lược ôn tập tốt trong 2 tháng cuối cùng, tăng tốc và bồi đắp kiến thức kỹ năng thêm ở những mảng còn thiếu. “Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với cấu trúc đề thi mới, lần đầu tiên được áp dụng, nên nhận được sự quan tâm lớn từ toàn ngành. Tôi tin rằng sự đổi mới này sẽ giúp phân loại học sinh rõ rệt. Dự đoán sẽ không còn tình trạng "mưa điểm 10" và có thể điểm sàn sẽ giảm. Tuy nhiên, đây là một bước tiến quan trọng, giúp đánh giá chính xác năng lực học sinh cũng như chất lượng giảng dạy của các trường" - cô Thơ nhận định.

GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GDĐT - cho biết, đề thi bám sát Chương trình GDPT năm 2018 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT năm nay chủ yếu thuộc phần lớp 12, song vẫn có của lớp 10 và 11. Đặc biệt, đề thi năm nay sẽ có những câu hỏi yêu cầu thí sinh liên hệ với thực tiễn để giải quyết vấn đề, qua đó phân hóa rõ hơn trình độ học sinh.

https://laodong.vn/giao-duc/nhieu-ky-vong-vao-de-thi-tot-nghiep-thpt-2025-1481157.ldo

Hồng Nhung (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: